8 กันยายน 2022 แอนดี แจสซี (Andy Jassy) ประธานบริหารของแอมะซอน (Amazon) กล่าวในงานสัมนาที่ลอสแองเจลิสว่าทางบริษัทไม่มีแผนที่จะเรียกให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศในตอนนี้ หลังจากได้มีการประกาศให้พนักงานทำงานออนไลน์ไปตั้งแต่ปี 2020 แต่อาจจะปรับเปลี่ยนในอนาคต

ในช่วงต้นปี 2020 พนักงานฝ่ายที่เกี่ยวของกับเทคโนโลยีของแอมะซอนได้รับคำสั่งให้ทำงานออนไลน์อยู่ที่บ้านหลังจากการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของโควิด 19 และในเดือนตุลาคมของปีนั้นก็มีการประกาศให้อำนาจผู้จัดการแต่ละคนในการตัดสินใจว่าพนักงานในแผนกจะต้องเข้าออฟฟิศหรือไม่ บ่อยแค่ไหน ซึ่งนับเป็นการตัดสินใจที่ตรงกันข้ามกับเป้าหมายแรกของแอมะซอน ที่อยากจะมีวัฒนาธรรมองค์กรแบบเข้าออฟฟิศเป็นหลัก

แจสซีกล่าวว่าเขาไม่ได้บังคับให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศ แต่พนักงานส่วนมากก็เริ่มกลับมาทำงานที่สำนักงานแล้ว สลับกับทำงานอยู่บ้านบ้างเป็นบางวัน ยกเว้นพนักงานที่อยู่ฝ่ายการคลังและขนส่งซึ่งแน่นอนว่าทำงานออนไลน์ไม่ได้

เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ด้วยกันแล้ว จุดยืนของแอมะซอนในตอนนี้ค่อนข้างจะแตกต่างกับเพื่อน ยกตัวอย่างเช่น กูเกิล (Google) เทสลา (Tesla) และแอปเปิล (Apple) ทั้งหมดต่างได้มีการประกาศให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศเป็นหลักแล้ว และมีการกำหนดจำนวนวันขั้นต่ำที่ต้องเข้าออฟฟิศในแต่ละสัปดาห์ด้วย

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส