สื่อต่างประเทศรายงานว่า คารีน ฌอง-ปิแอร์ (Karine Jean-Pierre) โฆษกของทำเนียบขาว เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (7 ตุลาคม 2022) ที่ผ่านมาว่า สหรัฐฯ ยังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ใด ๆ ว่า รัสเซียกำลังเตรียมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์เร็ว ๆ นี้ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำของสหรัฐฯ ออกมากล่าวเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดวันสิ้นโลก (Armageddon) ขณะที่รัสเซียขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามในยูเครน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของทำเนียบขาวยังปฎิเสธข้อคำถามของผู้สื่อข่าวด้วยว่า ปธน.ไบเดน ได้รับทราบข่าวกรองใหม่หรือไม่ จึงได้ออกมากล่าวคำเตือนเช่นนี้

“ท่านประธานาธิบดีกำลังพูดถึงความกังวลว่า รัสเซียกำลังเตรียมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์เร็ว ๆ นี้” โฆษกของทำเนียบขาวกล่าว

ทางด้าน วีเดนต์ พาเทล (Vedant Patel) รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ยังมองไม่เห็นสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า รัสเซียกำลังเตรียมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์เร็ว ๆ นี้ แต่อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและระมัดระวัง

อนึ่ง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ในงานระดมทุนให้กับพรรคเดโมแครตที่นิวยอร์ก ปธน.ไบเดน กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดวันสิ้นโลกจากนิวเคลียร์นั้นอยู่ในระดับสูงสุด นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาปี 1962 ปธน.ไบเดน ยังระบุอีกว่า รัสเซีย “ไม่ได้ล้อเล่น” เรื่องคำขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการสู้รบ หลังจากตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำในสงครามยูเครน

“เรากำลังพยายามหาคำตอบว่า อะไรจะเป็น ‘ทางลง’ สำหรับ ปธน.ปูติน เพราะในตอนนี้ เขาค้นพบว่านอกจากตัวเองกำลังเสียหน้าแล้ว เขากำลังจะสูญเสียอำนาจในรัสเซียอีกด้วย” ปธน.ไบเดน กล่าว

ที่มา : KYODO NEWS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส