เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในการแข่งขันฟุตบอลโลกคู่เปิดสนามระหว่างเจ้าภาพกาตาร์กับเอกวาดอร์ หลังการเตะเสร็จสิ้นลง บรรดาแฟนบอลที่เข้ามาเชียร์ต่างก็ทยอยกลับ แต่กลับคงเหลือแต่แฟนบอลชาวญี่ปุ่นหลายคน ที่มาร่วมเชียร์ทั้งที่ชาติตัวเองไม่ได้ลงเตะในวันนั้น กลุ่มแฟนบอลชาวญี่ปุ่นชายหญิงหลายคน พวกเขาได้สร้างวีรกรรมที่น่าประทับใจให้กับเจ้าภาพกาตาร์อย่างมาก เมื่อพวกเขาพร้อมใจกันเดินเก็บขยะที่ถูกทิ้งไว้ในตามที่นั่ง

ชาวญี่ปุ่นเคยสร้างชื่อเสียงในทำนองนี้มาหลายครั้งแล้ว เวลาที่พวกเขาไปร่วมชมการแข่งขันตามทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ แล้วมักจะแสดงเจตนาดีให้ประเทศเจ้าภาพได้ปลาบปลื้มเสมอมา และครั้งนี้ก็เช่นกันพวกเขาก็สร้างวีรกรรมที่น่าชื่นชมให้เห็นอีกครั้งด้วยการพร้อมใจกันเก็บขยะ สร้างความประทับใจให้กับชาวกาตาร์เป็นอย่างมาก

ในขณะที่ชาวญี่ปุ่นที่น่ารักกำลังเก็บขยะกันอยู่นั้น โอมาร์ อัล-ฟารุค (Omar Al-Farooq) ผู้เป็นอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังชาวกาตาร์ก็แอบถ่ายวิดีโอไว้ แล้วมาโพสต์อวดชาวโลกผ่านทางอินสตาแกรมของเขา ในวิดีโอนี้ก็จะเห็นแฟนบอลชาวญี่ปุ่นเหล่านี้ หิ้วถุงพลาสติกแล้วเดินเก็บขยะไล่เรียงไปทีละแถวที่นั่ง

ระหว่างที่บันทึกภาพอยู่นั้น ฟารุคก็เดินไปถามสาวญี่ปุ่นที่กำลังเก็บขยะอย่างขมักเขม้นว่า “ทำไมพวกคุณถึงมาเก็บขยะกันแบบนี้ล่ะครับ ?”
เธอก็ตอบกลับมาว่า “เราเป็นชาวญี่ปุ่น พวกเราถือคติกันว่าไปที่ไหนเราจะไม่ทิ้งขยะไว้ เราให้ความเคารพสถานที่เสมอ”

ย้อนไปตอนบอลโลกครั้งที่แล้ว เมื่อปี 2018 ที่รัสเซีย ในวันนั้นแฟนบอลชาวญี่ปุ่น ก็สร้างความน่ารักน่าประทับใจไว้แบบนี้เช่นกัน แม้ว่าในวันนั้น ทีมญี่ปุ่นจะแพ้ให้เบลเยียม 2 – 3 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แม้พวกเขาจะผิดหวังที่ทีมตัวเองแพ้ แต่เหล่าแฟนบอลชาวญี่ปุ่น ก็ยังคงหิ้วถุงพลาสติกเดินเก็บขยะตามที่นั่งในสนามรอสทอฟ บางคนอยู่ในอารมณ์เสียใจ เดินเก็บขยะไปน้ำตาไหลไป ในขณะที่แฟนบอลชาติอื่น ๆ ต่างก็ทยอยกลับบ้านกันไปหมดแล้ว

เมื่อปี 2018 ที่สนามกีฬารอสทอฟ รัสเซีย

น่าชื่นชมจริง ๆ ครับ จากนี้ไปเริ่มต้นจากตัวเราเองก่อนครับ แล้วค่อย ๆ ปลูกฝังลูกหลานถึงจิตสำนึกดี ๆ แบบนี้กัน

ที่มา