หลังจาก FTX Trading และบริษัทที่เกี่ยวข้อง เช่น FTX US, Alameda Research รวมทั้งกลุ่มประมาณ 130 บริษัทยื่นล้มละลายต่อศาลเดลาแวร์ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เมื่อแพลตฟอร์มซื้อ – ขาย สินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกล่มสลาย ผู้ใช้งานจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

ล่าสุด ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเปิดเผยว่า ไฟล์ภาพ NFT ที่ถูกสร้าง และโฮสต์ไว้กับเซิร์ฟเวอร์ของ FTX ได้กลายเป็นภาพว่างไปแล้ว เนื่องจากชื่อโดเมนของ FTX US ถูกเปลี่ยนแปลงไปเป็นหน้าข้อมูลการล้มละลายของ FTX Trading

Coachella Desert Reflections NFT

ทั้งนี้ NFT หรือ Non-Fungible Token คือเทคโนโลยีที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ โดยจะมีแค่ 1 อันเท่านั้น ไม่สามารถแบ่งแยก หรือซื้อเป็นหน่วยย่อยได้ เปรียบเสมือนเอกสารยืนยันการเป็นเจ้าของรูปแบบหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ระบบทำงานแบบไร้ศูนย์กลาง ไม่มีใครมาคอยกำกับ หรือควบคุม เพื่อจำกัดการแทรกแซง หรือก่อให้เกิดความผิดพลาดของข้อมูล

ไฟล์ภาพ NFT ที่อยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของ FTX ที่ปรากฎเป็นภาพว่างนั้น ไม่ได้หมายความว่า NFT นั้น ๆ หายไป เนื่องจากโทเคนที่เก็บ NFT นั้น ๆ จะยังคงอยู่บนเครือข่ายบล็อกเชน ไม่ได้หายไปไหน ตราบใดที่เครือข่ายบล็อกเชนนั้น ๆ ยังคงอยู่ โทเคนที่เก็บ NFT นั้น ๆ ก็จะยังคงอยู่เช่นกัน ซึ่งในที่นี้ไฟล์ภาพ NFT ดังกล่าวอยู่บนเครือข่ายของ Solana ซึ่งยังไม่ได้มีการประกาศใด ๆ ที่น่าเป็นห่วงออกมา

วิศวกรของ Solana ระบุว่า การที่ไฟล์ภาพ NFT บนเซิร์ฟเวอร์ของ FTX ไม่สามารถแสดงผลได้นั้น เป็นเพราะว่า FTX ใช้ Web2 API หรือ Application Programming Interface เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อ เมื่อชื่อโดเมนถูกเปลี่ยนแปลง การเชื่อมต่อระหว่างเซิร์ฟเวอร์ก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไป ทำให้ไม่สามารถแสดงผลไฟล์ภาพ NFT แต่เจ้าของก็จะยังคงเห็น NFT ในกระเป๋าของตนเอง รวมถึงประวัติการซื้อ – ขาย NFT บนแพลตฟอร์มด้วย

วิศวกรของ Solana ยังระบุอีกว่า ปัญหาเรื่องการโฮสต์ไฟล์ภาพที่อาจไม่อยู่คงทน ถือเป็นจุดอ่อนของ NFT และถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องในแวดวงคริปโทเคอร์เรนซี และการพัฒนา Web3 เพราะแม้ว่าตัวเทคโนโลยี NFT จะมีอิสระ และไร้ศูนย์กลาง แต่โฮสต์กลับเป็นแบบรวมศูนย์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องสักเท่าไรนัก

โดยทางออกหนึ่งที่วิศวกรของ Solana เสนอแนะไว้ คือ การโฮสต์ไว้บนระบบไฟล์แบบกระจายศูนย์ เช่น IPFS (InterPlanetary File System) หรือเครือข่ายแบบ Peer-to-Peer ที่ใช้เพื่อเก็บ และแชร์ข้อมูลย่อย ๆ คล้าย BitTorrent

ที่มา : Coin Telegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส