เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (27 ธ.ค. 65) อัตสึโกะ ซาโต (Atsuko Sato) เจ้าของสุนัขชิบะที่มีชื่อว่า คาโบสุ (Kabosu) ซึ่งเป็นรูปมีมอันโด่งดัง และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหรียญ Dogecoin เปิดเผยผ่านอิสตาแกรมว่า เจ้าชิบะสุดน่ารักตัวนี้กำลังป่วยหนัก

เจ้าของเปิดเผยว่า คาโบสุ วัย 17 ปี กำลังป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรังชนิดลิมโฟซิติก ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดที่ผิดปกติออกมาเป็นจำนวนมากกว่าเซลล์เม็ดเลือดที่ปกติ ส่งผลให้เจ้าชิบะตัวนี้มีเซลล์เม็ดเลือดที่ผิดปกติในร่างกายเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ คาโบสุยังมีอาการตับอักเสบจากท่อน้ำดี ซึ่งเป็นการอักเสบของท่อน้ำดี ถุงน้ำดี และเนื้อเยื่อตับ ซึ่งเป็นอาการต่อเนื่องจากมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่กำลังเผชิญอยู่

“ตอนนี้คาโบสุไม่สามารถกินน้ำและอาหารได้แล้ว ตับของมันแย่มาก และมีอาการตัวเหลือง ฉันเสียใจมาก และไม่คาดคิดว่ามันจะป่วยหนักขนาดนี้” อัตสึโกะกล่าว

คาโบสุโด่งดังขึ้นมาในโลกอินเทอร์เน็ตเมื่อปี 2013 เมื่ออัตสึโกะผู้เป็นเจ้าของ ได้โพสต์ภาพของเจ้าหมาชิบะน้อยที่ไขว้ขาหน้า และหันมามองกล้องพร้อมยิ้มเล็กน้อย โดยในเวลาต่อมา ภาพของเจ้าคาโบสุได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Dogecoin เหรียญมีมอันดับ 1 ของโลกคริปโทเคอร์เรนซี

Kabosu The Dog

สำหรับอายุเฉลี่ยของสุนัขพันธุ์ชิบะนั้นอยู่ที่ 12-15 ปี ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ชิบะเป็นสุนัขที่สุขภาพค่อนข้างแข็งแรง

ที่มา : The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส