นายแพทย์พอล เบอร์ตัน (Dr Paul Burton) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโมเดอร์นา (Moderna) บอกกับเดอะการ์เดียนว่า พวกเขาอยู่ระหว่างพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง หรือโรคหัวใจอยู่ โดยมั่นใจว่าโลกจะมีวัคซีนป้องกันโรคเหล่านี้ได้ภายในปี 2030 อย่างแน่นอน 

นายแพทย์เบอร์ตัน เชื่อว่าบริษัทจะสามารถนำเสนอวัคซีนดังกล่าวสำหรับ ‘โรคทุกประเภท’ ภายในเวลาเพียง 5 ปี โดยที่ผ่านมา กำลังพัฒนาวัคซีนป้องกันมะเร็งที่มีเป้าหมายเป็นเนื้องอกประเภทต่าง ๆ

“เราจะมีวัคซีนนั้นและมันจะมีประสิทธิภาพสูง และจะช่วยชีวิตผู้คนนับแสนหรือหลายล้านคน” ผมคิดว่าเราจะสามารถมีวัคซีนป้องกันมะเร็งเฉพาะบุคคลเพื่อต่อต้านเนื้องอกหลายชนิดแก่ผู้คนทั่วโลกได้

ในอนาคตโรคติดเชื้อทางเดินหายใจหลายระบบจะสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดเพียงครั้งเดียว ทำให้ผู้ที่อ่อนแอได้รับการป้องกันจากทั้งโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสทางเดินหายใจ (RSV) โดยไม่ต้องฉีดวัคซีนหลายตัวอีกต่อไป

“ผมคิดว่าเราจะมีการป้องกันโรคด้วยเทคโนโลยี mRNA สำหรับโรคหายากที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถรักษาได้ และผมคิดว่า 10 ปีนับจากนี้ เราจะเข้าใกล้โลกที่คุณสามารถระบุสาเหตุทางพันธุกรรมของโรคได้อย่างแท้จริง และจะสามารถแก้ไขและซ่อมแซมโดยใช้เทคโนโลยี mRNA ได้”

สำหรับวัคซีนมะเร็ง mRNA จะสามารถแจ้งเตือนระบบภูมิคุ้มกันต่อมะเร็งที่เติบโตแล้วในร่างกายของผู้ป่วย จึงสามารถโจมตีและทำลายมะเร็งได้โดยไม่ทำลายเซลล์ที่แข็งแรง

ที่วัคซีนมะเร็ง mRNA ทำแบบนั้นได้ เกี่ยวข้องกับการระบุชิ้นส่วนโปรตีนบนพื้นผิวของเซลล์มะเร็งที่ไม่มีอยู่ในเซลล์ที่แข็งแรง จากนั้นสร้างชิ้นส่วนของ mRNA ที่จะสั่งให้ร่างกายสร้างมันขึ้นมา

ขั้นแรก แพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อเนื้องอกของผู้ป่วยและส่งไปยังห้องแล็บ ซึ่งสารพันธุกรรมของเนื้องอกจะได้รับการจัดลำดับเพื่อระบุการกลายพันธุ์ที่ไม่มีอยู่ในเซลล์ปกติ จากนั้นจะระบุว่าการกลายพันธุ์แบบใดที่มีส่วนทำให้เกิดการเติบโตของมะเร็ง รวมถึงหาโปรตีนที่ผิดปกติซึ่งเกิดการกลายพันธุ์และมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันมากที่สุด จากนั้นแอนติเจนที่มีแนวโน้มมากที่สุดจะได้รับการผลิตและบรรจุลงในวัคซีนเฉพาะบุคคล

เมื่อเดือนมกราคม โมเดอร์นาประกาศผลการทดลองขั้นสุดท้ายของวัคซีน mRNA สำหรับ RSV ซึ่งบ่งชี้ว่ามีประสิทธิภาพ 83.7% ในการป้องกันโรคอย่างน้อย 2 อาการ คือ อาการไอและไข้ ในผู้ใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไป

จากข้อมูลนี้ องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติกำหนดให้มันเป็นวัคซีนเพื่อการรักษาแบบก้าวหน้า หมายความว่าจะมีการเร่งทบทวนกฎระเบียบเพื่อลดเวลากระบวนการที่จะนำมาใช้จริงให้สั้นลง

ขณะที่ในเดือนกุมภาพันธ์ FDA ได้อนุมัติให้วัคซีนมะเร็งเฉพาะบุคคลของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนเพื่อการักษาก้าวหน้าเช่นกัน โดยพิจารณาจากผลลัพธ์ล่าสุดในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมาที่ออกมาดี

ที่มา : Theguardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส