ผศ.ดร.วีรวัฒน์ สิริเวสมาศ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ตัวแทนของโครงการวิจัยแนวทางจัดการมลพิษจากการจุดธูปในศาลเจ้าในพื้นที่ย่านเยาวราช ร่วมกับศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ซึ่งเป็นศาลเจ้าจีนแต้จิ๋วแห่งหนึ่งในย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร นำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ “ธูปศิลปากรรังสรรค์” ไปทดลองใช้ในพื้นที่ของศาลเจ้า โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าเยี่ยมชมและทดลองใช้

จุดเริ่มต้นของโครงการดังกล่าว คือ วิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราช ที่มักมีการจุดธูปไหว้เพื่อสักการะเทพเจ้าตามความเชื่อ โดยเฉพาะในวันสำคัญต่าง ๆ เช่น เทศกาลตรุษจีนและพิธีแก้ชงที่จะมีการจุดธูปมากเป็นพิเศษ ส่งผลให้เกิดกลิ่นควันและมลภาวะจำนวนมาก

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีการแก้ปัญหาโดยการผลิตธูปไฟฟ้า และธูปไร้กลิ่น-ไร้ควันออกมาแล้ว แต่ยังถือว่าไม่ตอบโจทย์ ทีมวิจัยจึงได้มีการออกแบบธูปรูปแบบใหม่ที่ไหม้เร็ว ช่วยลดมลพิษและฝุ่น PM2.5 โดยตั้งชื่อว่า “ธูปศิลปากรรังสรรค์”

สำหรับความพิเศษของธูปศิลปากรรังสรรค์นั้น อยู่ที่ “ตัวธูป” ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีขนาดสั้นลง ทำให้ส่วนที่ต้องถูกเผาไหม้ลดลงตามไปด้วย เหมือนเป็นการจุดธูปเพียงครึ่งดอกจากของเดิม ซึ่งนอกจากจะสามารถลดการปล่อยมลภาวะได้แล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนวัตถุดิบในการผลิต และลดของเสียจากการสักการะได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถทดลองใช้ธูปศิลปากรรังสรรค์ได้ที่ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ย่านเยาวราช กรุงเทพมหานคร ในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่ 21 – 22 มกราคม 2566 และเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 (Bangkok Design Week 2023) วันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566

ที่มา : creativeculturalcity