สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ในวันนี้ (15 ม.ค. 66) รถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อระหว่างเกาะฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากปิดไปนานกว่า 3 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ภายหลังการประท้วงครั้งใหญ่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้สั่งยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และอนุญาตให้มีการเดินทางได้อีกครั้ง ทั้งนี้ แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงสูงอยู่ แต่ประชาชนจำนวนมากรู้สึกยินดีที่พวกเขาจะได้พบกับครอบครัวอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้

มัง ลี (Mang Lee) วัย 33 ปี ให้สัมภาษณ์ขณะเข้าคิวรอขึ้นรถไฟที่สถานีเกาลูนตะวันตก ระบุว่า การที่รถไฟความเร็วสูงกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ทำให้การกลับบ้านของเขาสะดวกสบายขึ้นมาก “มันเหมือนว่าบ้านของผมไม่ได้อยู่ไกลเลย”

สถานการณ์ภายในสถานีรถไฟเกาลูนตะวันตกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีผู้โดยสารจำนวนมาก แต่การเปิดให้บริการก็เป็นไปอย่างราบรื่น โดยภายในเวลา 10.00 น. ก็มีผู้โดยสารมากถึง 1,400 คน และตั๋วโดยสารสำหรับรถไฟเที่ยววันอาทิตย์ทั้งหมดถูกขายจนเกลี้ยง

 สำหรับรถไฟความเร็วสูงเส้นทางระยะไกลนั้น แลม ไซ ฮุง (Lam Sai Hung) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของฮ่องกง ระบุว่า เขาไม่สามารถยืนยันได้ว่าเส้นทางระยะไกลจะกลับมาเปิดให้บริการอีกเมื่อใด แต่อย่างไรก็ตาม มันจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนภายหลังการพูดคุยกับทางการแผ่นดินใหญ่แล้ว

ทั้งนี้ การเดินทางภายในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงเส้นทางระหว่างประเทศนั้นพุ่งสูงขึ้นมาก ช่วงก่อนวันที่ 21 มกราคม ซึ่งเป็นวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากผู้คนหลายร้อยล้านคนต้องการเดินทางกลับบ้าน จากเมืองใหญ่ไปยังเมืองเล็ก ๆ และพื้นที่ชนบท

อย่างไรก็ตาม มีหลายฝ่ายที่กังวลว่าการเดินทางที่พลุกพล่านนี้จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส