วันที่ 16 มกราคม 2566 ตำรวจสืบสวนนครบาล พร้อมด้วยตัวแทนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค, กรมสรรพากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำหมายค้นเข้าตรวจสอบภายในที่ตั้งของสำนักงาน บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบออนไลน์ ‘กองสลากพลัส’

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้รับร้องเรียนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เข้าแจ้งความกับกองสลากพลัส หลังพบพฤติการณ์ขายสลากฯ เกินราคา และมีจำนวนสลากฯ มากผิดปกติ คาดว่าเกิดจากการกว้านซื้อ และเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่า กองสลากพลัสไม่เคยได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ ยังให้ทาง ปปง. เข้าตรวจสอบเส้นทางการเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้ DSI พบว่า มีเงินจากธุรกิจผิดกฎหมายเข้าไปเกี่ยวข้อง

สำหรับการจำหน่ายสลากฯ ราคา 80 บาท แต่คิดค่าบริการเพิ่ม (ค่าสนับสนุนเว็บไซต์) ตามที่กองสลากพลัสกล่าวอ้างนั้น DSI ระบุว่าต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายฐานใดบ้าง

ทางด้าน พ.ท. หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงสาเหตุที่ สำนักงานสลากฯ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของ ปคบ. เนื่องจากพบว่า มีพฤติการณ์กว้านซื้อสลากฯ ที่ระบุว่ารับซื้อมาเกินกว่า 80 บาท แต่นำมาขายในราคา 80 บาท ซึ่งตามความเป็นจริง ถ้าซื้อมาในราคา 80 บาท และขายในราคา 80 บาท ไม่น่าเป็นไปได้ จึงอาจเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

นอกจากนี้ การจำหน่ายสลากฯ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของกองสลากพลัส ยังไม่สามารถควบคุมผู้ซื้ออายุต่ำกว่า 20 ปีได้ ซึ่งถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน ซึ่งจุดนี้สำนักงานสลากฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งเครือข่ายเยาวชนเรื่องการจำหน่ายสลากฯ ในเด็ก