Subscription Business Model เป็นระบบการจ่ายค่าสมัครสมาชิก เพื่อให้สามารถใช้สินค้าและบริการจากแบรนด์นั้น ๆ ได้ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นบริการวิดีโอสตรีมมิง หรือมิวสิกสตรีมมิง ซึ่งระบบดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่นเช่นกัน โดยเฉพาะบริการรถยนต์มือสอง

ชายชาวญี่ปุ่นวัย 20 ปี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า เขาอาศัยอยู่ที่เมืองโออิตะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ แต่เมื่อพิจารณาจากวันส่งมอบรถยนต์คันใหม่แล้ว มันยังดูห่างไกลมากกว่าที่เขาจะได้รถยนต์มาใช้งาน จึงเริ่มสมัครใช้บริการ ‘เทกากุ คาร์โม-กุน’ (Teigaku Carmo-Kun) ซึ่งเป็นบริการจ่ายค่าสมาชิกเพื่อใช้งานรถยนต์มือสอง โดยเขาเลือกเช่ารถมินิซีดานอย่างฮอนด้า เกรซ (Honda Grace) มาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 โดยจ่ายค่าบริการแบบรายเดือน เดือนละ 33,000 เยน (ราว 8,400 บาท)

สำหรับบริการของ เทกากุ คาร์โม-กุน เมื่อสมัครใช้งานผ่านออนไลน์แล้ว ระบบจะแสดงข้อมูลรถยนต์ที่พร้อมให้บริการประมาณ 5,000 คัน และผู้สมัครใช้งานจะได้รับรถยนต์มือสองที่ตนเองเลือกไปใช้งานได้ภายในระยะเวลา 4 วัน ทั้งนี้ ผู้ใช้งานจะต้องรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายน้ำมันเอง แต่ไม่มีการจำกัดจำนวนระยะทางที่ใช้งานได้

ความแตกต่างของบริการรถยนต์มือสองแบบ Subscription กับบริษัทให้เช่ารถยนต์ทั่วไป คือ การเช่ารถยนต์ในระยะยาว ผู้ใช้งานต้องทำสัญญาเช่าขั้นต่ำ 3 ปี ในขณะที่บริการแบบ Subscription จะเป็นการเช่าที่ต่ออายุแบบปีต่อปี รวมถึงมีรถยนต์ให้เช่าทั้งมือหนึ่งแบบใหม่เอี่ยม และมือสอง โดยประเภทหลังนี้ได้รับความนิยมมากกว่าในหมู่คนหนุ่มสาววัย 20 – 30 ปี โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่รอบนอกโตเกียว และพื้นที่ในภูมิภาคต่าง ๆ ด้วยเหตุผลที่ว่าราคาไม่แพง

เทกากุ คาร์โม-กุน คือบริการของบริษัทไนล์ (Nyle) ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2018 โดยตัวแทนของบริษัทระบุว่า ในปี 2022 มีผู้สมัครใช้บริการเช่ารถยนต์มือสองของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากการส่งมอบรถใหม่มีความล่าช้า เพราะการขาดแคลนชิป, การระบาดของโรคโควิด-19 และสงครามยูเครนที่ทำให้สายการผลิตหยุดชะงัก

“ระดับความนิยมในการมีรถยนต์ส่วนตัวไว้ใช้งานของชาวญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นมาจากความต้องการที่จะเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจากระบบขนส่งสาธารณะ มาเป็นรถยนต์ส่วนตัว เพื่อป้องกันการติดเชื้อ” ตัวแทนของบริษัทไนล์กล่าว

ศูนย์วิจัย JMA ของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 ตลาดบริการเช่ารถยนต์มือสองของญี่ปุ่นจะเติบโตขึ้น 50,000 ล้านเยน (ราว 12,800 ล้านบาท) หรือเติบโตขึ้น 25 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2019 ซึ่งความสามารถในการเติบโตและทำกำไรนี้ถูกมองเห็นโดยโตโยต้า (Toyota) ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนบุคคลรายใหญ่ของญี่ปุ่น และได้ส่ง Suzuki และ Kinto บริษัทสินเชื่อรถยนต์ในเครือ ลงสนามบริการเช่ารถยนต์มือสองแล้วเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

ที่มา : Kyodo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส