เคธี วูด (Cathie Wood) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ ARK Investment Management กล่าวว่า การซื้อหุ้นของเทสลา (Tesla) เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่นักลงทุนจะสามารถสร้างผลตอบแทนได้จากกระแสความนิยมของ ChatGPT และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ซีอีโอของ ARK ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า ใน 3 กองทุนย่อยของ ARK คือ ARKK, ARKQ และ ARKW มีสัดส่วนหุ้นของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเทสลาอยู่มากที่สุด โดย เคธี วูด มองว่า ราคาหุ้นของเทสลาจะยังเติบโตได้อีก 8 เท่า แต่ไม่ใช่ในฐานะของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่เป็นฐานะของบริษัทเทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ต่างหาก

เคธี วูด ให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า รถยนต์ไร้คนขับจะเป็นอนาคตใหม่ของการขนส่งมวลชนและระบบโลจิสติกส์ ซึ่งเทสลาเป็นบริษัทที่โดดเด่นอย่างมากในการพัฒนาเรื่องดังกล่าว และดูจะเป็นคนที่ได้ประโยชน์มากที่สุด หากมีการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อรถยนต์ไร้คนขับได้สำเร็จ

ซีอีโอของ ARK ยังคาดการณ์อีกว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า ราคาหุ้นของเทสลาจะอยู่ในช่วง 1,500 – 1,600 เหรียญต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้น 8 เท่าจากระดับ 207 เหรียญต่อหุ้น เมื่อคำนวณจากราคาปิดตลาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 ก.พ. 66)

นอกจากนี้ เคธี วูด ยังกล่าวถึง ChatGPT อีกด้วย โดยเธอระบุว่า ความนิยมของ ChatGPT ทำให้ตลาดหุ้นเทคโนโลยีกลับมาคึกคักอย่างมากในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหุ้นของบริษัทคลาวด์อย่าง C3.AI และ Buzzfeed บริษัทสื่อดิจิทัลที่มีการวางแผนจะใช้ OpenAI ก็ได้รับอานิสงส์จากปัจจัยบวกนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เคธี วูด มองว่ากระแสความนิยมของปัญญาประดิษฐ์จะเป็นตัวถ่วงรั้งบริษัทเทคโนโลยีดั้งเดิม เช่น อัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ซึ่งกำลังพัฒนา Bard ปัญญาประดิษฐ์แบบแชตบอตที่ทำงานคล้ายกับ ChatGPT

โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีหลายอย่างที่มันเหลือเชื่อมาก ๆ แต่สิ่งเหล่านี้จะเป็นจริงได้ด้วยความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ แม้ว่าตอนนี้มันดูเหนือจินตนาการมาก แต่เราเชื่อมั่นในสิ่งนี้ว่ามันจะเกิดขึ้น และกองทุนของเราก็มุ่งไปทางนั้น

เคธี วูด (Cathie Wood)

ซีอีโอของ ARK  อธิบายว่า Nasdaq และบริษัทเทคโนโลยีดั้งเดิมอื่น ๆ ยังคงยึดติดกับความสำเร็จในอดีต จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พอร์ตฟอลิโอของพวกเขาจะยังมีรายชื่อของบริษัทเหล่านั้นอยู่ในลำดับต้น ๆ แต่ตอนนี้เราต้องกลับมาตั้งคำถามแล้วว่า การมาถึงของปัญญาประดิษฐ์แบบแชตบอตนี้ เรากำลังจะเห็น Google และเสิร์ชเอนจินของพวกเขาถูกกลืนกินไปหรือเปล่า” 

โดยเมื่อวันที่ 7 กมุภาพันธ์ที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัว Bard แต่กลับเกิดข้อผิดพลาดในการตอบคำถามต่อหน้าสื่อมวลชน ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Alphabet ลดลงอย่างรวดเร็ว และถูกเยาะเย้ยจากโลกอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ พนักงานของ Google ออกมาเปิดเผยภายหลังว่า พวกเขาไม่พอใจที่บริษัทเร่งเปิดตัว Bard ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ายังไม่พร้อม

สำหรับ ARK Investment Management เป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) น้องใหม่ของสหรัฐฯ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2014 และได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก ด้วยสไตล์การลงทุนแบบกระจุกตัวในหมวดธุรกิจหรืออุตสาหกรรมเทคโนโลยีใหม่ หุ่นยนต์ และพลังงาน แต่ยังสามารถปรับเปลี่ยนหุ้นเข้า – ออกได้ทุกเมื่อ ตามมุมมองของผู้จัดการกองทุนเพื่อให้ผลตอบแทนดีกว่าดัชนีกลุ่มที่ใช้อ้างอิง (Benchmark)

ที่มา : Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส