รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่าจะช่วยส่งออกเนื้อหาทางวัฒนธรรมของประเทศ (K-content) เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า หรือคิดเป็น 871,500 ล้านบาท ภายในปี 2027 โดยจะขยายตลาดต่างประเทศไปยังตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ และยุโรป

กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวรายงานแผนดังกล่าว ระหว่างการประชุมของรัฐบาลเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การส่งออก ซึ่งมีประธานาธิบดียุน ซุก ยอลเป็นประธาน

การส่งออกอุตสาหกรรมเนื้อหาของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 432,264 ล้านบาท เมื่อปี 2022 โดยได้รับแรงหนุนจากวัฒนธรม K pop ที่เฟื่องฟูไปทั่วโลก 

กระทรวงฯ วางแผนจะเพิ่มการส่งออกโดยเฉลี่ยร้อยละ 12.3 ทุกปีเพื่อให้บรรลุ 870,000 ล้านบาท ในปี 2027 ด้วยการผลักดันสิ่งที่เรียกว่ากลยุทธ์ 3E คือ การขยายตัว” ของตลาดส่งออก “การขยาย” ของอุตสาหกรรมเนื้อหา และการใช้ประโยชน์จาก “ผลกระทบ” ระดับพรีเมียมของความนิยมทั่วโลกของเนื้อหาเกาหลี

กระทรวงฯ มีแผนอัดฉีดเงินประมาณ 295,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมในปีนี้และอาจมากขึ้นในปีหน้าผ่านการปรึกษาหารือกับหน่วยงานด้านงบประมาณ

ปัจจุบัน จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น มีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการส่งออกอุตสาหกรรมเนื้อหาของเกาหลีใต้รวมกัน ขณะที่ส่วนแบ่งของอเมริกาเหนือและยุโรปอยู่ที่ร้อยละ 13.3 และร้อยละ 10.9 ตามลำดับภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งตะวันออกกลาง คิดเป็นร้อยละ 5.8 เท่านั้น เกาหลีใต้ยังวางแผนจะสร้างศูนย์กลางเนื้อหาในต่างประเทศไว้ที่เมืองต่างๆ ทั่วโลก เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต นิวเดลี และเม็กซิโกซิตี้ เพื่อเพิ่มจำนวนฮับให้ได้เป็น 15 แห่งใน 13 ประเทศ

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส