แอร์แคนาดา (Air Canada) เปิดตัวโครงการนำร่องที่ช่วยให้นักเดินทางสามารถใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนได้ ระบบดังกล่าวออกแบบมาเพื่อช่วยให้การทำงาน ในสนามบินเป็นไปอย่างราบรื่น แถมยังช่วยทุ่นแรงพนักงาน และมีความปลอดภัยต่อข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น

การระบุตัวตนแบบดิจิทัลของ Air Canada เริ่มให้บริการกับลูกค้าที่ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์ (YVR) ไปยังวินนิเพก และเตรียมจะขยาย การระบุตัวตนแบบดิจิทัลไปยังสนามบินและห้องรับรอง Maple Leaf Lounges ในอนาคต

ลูกค้าที่มีสิทธิ์ใช้บริการ Air Canada Café ในโตรอนโต และลูกค้าในบางเที่ยวบินจากแวนคูเวอร์ไปยังวินนิเพกจะได้รับคำเชิญให้ใช้ทดลองใช้ การระบุตัวตนแบบดิจิทัล และคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีสร้างลายนิ้วมือดิจิทัลที่ปลอดภัยก่อนเดินทางมาถึงสนามบิน

ส่วนผู้ที่ไม่ต้องการใช้บัตรประจำตัวดิจิทัล ยังสามารถขึ้นเครื่องบินแบบปกติได้ โดยแสดงบอร์ดดิงพาส และบัตรประจำตัวที่มีรูปถ่ายซึ่งออกโดยรัฐบาล 

การระบุตัวตนแบบดิจิทัลเป็นฟีเจอร์การลงทะเบียนครั้งเดียวในแอป Air Canada ซึ่งข้อมูลไบโอเมตริกเหล่านี้จะได้รับการเข้ารหัสและจัดเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือของผู้เดินทาง และจะต้องกดอนุญาตให้ใช้ข้อมูลในวันเดินทาง โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกเก็บรักษาไว้สูงสุด 36 ชั่วโมงเท่านั้น 

Craig Landry รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Air Canada กล่าวว่า “ลูกค้าของเราจำนวนมากใช้ข้อมูลประจำตัวดิจิทัลเพื่อทำให้กิจกรรมประจำวันของพวกเขาง่ายขึ้น เช่น การปลดล็อกโทรศัพท์มือถือ การเข้าไปในที่ทำงาน การยืนยันตัวตนระหว่างการทำธุรกรรมทางการเงิน และอื่นๆ” “เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เป็นผู้นำในแคนาดาและทดสอบการระบุตัวตนแบบดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าเพื่อตรวจสอบการระบุตัวตนของลูกค้าอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และแม่นยำ ณ จุดสัมผัสสนามบินบางแห่ง ลูกค้าที่เลือกใช้การระบุตัวตนแบบดิจิทัลจะได้รับประโยชน์จากกระบวนการที่ง่ายและราบรื่นที่ ประตูและเมื่อเข้าสู่ Maple Leaf Lounges • การระบุตัวตนทางดิจิทัลของ Air Canada เป็นโปรแกรมทางเลือกที่ขึ้นอยู่กับความยินยอม และไม่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมที่สนับสนุนโดยรัฐบาล เช่น NEXUS, Global Entry หรือ US CBP Mobile Passport Control (MPC)

ที่มา : Air Canada

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส