วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ ภูเขาสำคัญของตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีพระเจดีย์สีทองอันโดดเด่น และเป็นหมุดหมายที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างอยากเดินทางมาเยี่ยมเยือน แต่ในวันนี้ ความภาคภูมิใจของชาวเชียงใหม่กลับถูกปกคลุมด้วยหมอกฝุ่นละอองหนาทึบ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวหมดโอกาสที่จะรับชมทิวทัศน์อันงดงามของเมืองเชียงใหม่

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า คุณภาพอากาศของประเทศไทยมักจะแย่ลงในช่วงฤดูหนาว ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ และบางปีคุณภาพอากาศอันย่ำแย่อาจกินเวลาถึงเดือนเมษายน จากปัญหาการเผาไร่เผาสวนของเกษตรกรภายหลังการเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้น รวมถึงมลพิษจากรถยนต์ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คุณภาพอากาศของไทยแย่ลง โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศที่มีแหล่งเกษตรกรรมขนาดใหญ่ รวมถึงพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดัชนีคุณภาพอากาศของไทยโดยเฉลี่ยขึ้นสูงถึง 164 US AQR ซึ่งค่าที่สูงกว่า 150 นั้น หมายความว่าคุณภาพอากาศส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อสุขภาพ และมีความเสี่ยงสูงต่อระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ภาคเหนือของไทยสามารถบันทึกค่าที่สูงกว่า 200 ในช่วงต้นถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ และกลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกของเว็บไซต์ IQ Air

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น มีคนราว 380,000 คน ได้รับการยืนยันว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือมีอาการระคายเคืองดวงตา เนื่องจากฝุ่นละออง

การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองถือเป็นวาระสำคัญที่รัฐบาลให้ความสนใจ โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกร้องให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละออง พร้อมสั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ จัดทำมาตรการรับมือ ในขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้อภิปรายร่างกฎหมายหลายฉบับเพื่อต่อสู้กับมลพิษทางอากาศ แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติใด ๆ เนื่องจากการเกิดการต่อต้านจากกลุ่มธุรกิจที่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น

นอกเหนือจากการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบายแล้ว รัฐบาลยังมีความพยายามในการทำฝนเทียมและติดตั้งเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ในเขตเมือง เพื่อลดจำนวนฝุ่นละอองลง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่ามาตรการเหล่านี้ช่วยเหลือได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แถมยังช้าเกินไปที่จะแก้ไขได้

ความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเท่านั้น แต่อาจส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ และเพิ่งจะได้รับโอกาสในการฟื้นตัวจากการเปิดประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา

รัฐบาลและภาคการท่องเที่ยวได้ส่งเสริมให้ฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปีในการมาเยือนประเทศไทย และส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่เน้นการพำนักระยะยาวและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ซึ่งกำลังสวนทางกับสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จึงไม่แปลกใจเลยว่านักท่องเที่ยวที่กำลังใส่ใจในสุขภาพนั้น พวกเขาต้องพยายามหลีกเลี่ยงเมืองที่มีปัญหาฝุ่นละอองอย่างแน่นอน

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส