หลังจากเปิดตัว ‘กิ้งก่า อีวี’ ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุด ‘เต่าบิน’ เตรียมลุยสนามตู้ขายอาหารอัตโนมัติด้วยเมนูยอดนิยมของคนไทยอย่าง ‘ก๋วยเตี๋ยว’ คาดได้ใช้งานในปี 2567

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส หรือ FSMART เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธุรกิจตู้เต่าบินมีการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มใหม่ ๆ กว่า 200 เมนู ทำให้เต่าบินมีสัดส่วนเครื่องดื่มขายดีที่ได้การตอบรับจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม เช่น นมและช็อกโกแลต 31%, เครื่องดื่มโซดา 26% และกาแฟ 23% ตามลำดับ ซึ่งปีหน้าอาจได้เห็นการขายก๋วยเตี๋ยวจากตู้เต่าบิน

สำหรับยอดขายและรายได้ของตู้เต่าบิน มีแนวโน้มการเติบโตสอดคล้องกับแผนการขยายจำนวนตู้ โดยบริษัทฯ มีแผนขยายตู้เต่าบินเพิ่มจาก 5,000 ตู้ เป็น 10,000 ตู้ภายในสิ้นปี 2566 และเป้าหมายต่อไปคือการเพิ่มตู้เต่าบินเป็น 20,000 ตู้ภายใน 3 ปี โดยเชื่อว่ายังมีพื้นที่การตั้งตู้ที่มีศักยภาพอีกมาก หลังผู้บริโภคเริ่มรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากขึ้น สะท้อนจากปัจจุบันที่บริษัทฯ มีฐานลูกค้ากว่า 4 ล้านรายที่สมัครใช้บริการผ่านเบอร์โทรศัพท์

ประกอบกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้ตู้เต่าบินมีการบริหารจัดการวัตถุดิบได้ดีขึ้น อัตราการเสียน้อยลง พร้อมแผนลงทุนด้านการตลาดสำหรับตู้เต่าบินไว้อีกกว่า 100 ล้านบาท ทำให้เชื่อว่าจะมียอดขายแตะที่ 3,000 ล้านบาทได้ โดยเมื่อสิ้นปี 2565 ที่ผ่านมา ตู้เต่าบินมีรายได้อยู่ราว 1,500 ล้านบาท

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า “บริษัทฯ จะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในปี 2566 นี้ โดยปัจจุบัน FSMART มีสัดส่วนการถือหุ้นใน FORTH Vending ราว 26.7%”

‘ตู้เต่าบิน’ ซึ่งบริหารงานโดย บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด หรือ FORTH Vending ซึ่งถือเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่สุดของกลุ่ม จากปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์มีมูลค่ากว่า 247,000 ล้านบาท และเชื่อว่าจะสามารถกินส่วนแบ่งการตลาดได้ถึง 4% ซึ่งในปี 2567 จะได้เห็นธุรกิจที่เป็นความร่วมมือ (Synergy) กันระหว่างผลิตภัณฑ์ของบริษัทในกลุ่ม อาจเห็นเป็นสถานีบริการที่มีการรวมกันของตู้ชาร์จไฟฟ้ากิ้งก่าและตู้เต่าบิน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส