สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ยูบีเอส (UBS) ธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตกลงที่จะซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ยักษ์ใหญ่อันดับสอง ซึ่งถือว่าเป็นคู่แข่งกัน โดยแหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ยูบีเอส ได้ขอให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ออกเงินค้ำประกัน 6,000 ล้านเหรียญ (ราว 204,600 ล้านบาท) เพื่อการควบรวมกิจการครั้งนี้

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์จะตอบรับคำขอของ ยูบีเอส หรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีคลังของสวิตเซอร์แลนด์เคยออกมาประกาศว่า การปล่อยให้ธนาคารที่มีความสำคัญอย่างมากล้มละลายนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจแก้ไขได้ในระบบการเงินของโลก

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบของสวิตเซอร์แลนด์สนับสนุนแกมบังคับให้ ยูบีเอส เข้าซื้อกิจการของธนาคารเครดิต สวิส เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธนาคาร และหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยได้มีการเสนอวงเงินที่สูงถึง 108,000 ล้านเหรียญ (ราว 3.6 ล้านล้านบาท) เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการควบรวมกิจการของธนาคารทั้งสอง

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่ได้รับการสรุป ในขณะที่หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบของสวิตเซอร์แลนด์กำลังเร่งให้การเจรจานี้จบลงก่อนที่ตลาดหุ้นจะเปิดทำการในวันจันทร์นี้ (20 มี.ค. 66)

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส