ยูบีเอส (UBS) ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์บรรลุข้อตกลงเข้าซื้อคู่แข่งอย่างธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ด้วยจำนวนเงิน 3,200 ล้านเหรียญ (ราว 100,000 ล้านบาท) โดยดีลใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ในคราวนี้ ทางหน่วยงานกำกับดูแลของสวิสมีส่วนสำคัญในข้อตกลงดังกล่าวด้วย เพราะทางการมองว่านี่จะเป็นการยับยั้งสถานการณ์อันย่ำแย่ของระบบธนาคารทั่วโลกได้

ด้านธนาคารแห่งชาติสวิส (Swiss National Bank) ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือด้านสภาพคล่องให้เป็นเงินสูงถึง 108,000 ล้านเหรียญ (ราว 3.6 ล้านล้านบาท) และยังมีเงินช่วยรับประกันความเสี่ยงให้อีก 9,600 ล้านเหรียญ (ราว 320,000 ล้านบาท) ในกรณีที่เกิดปัญหาใด ๆ เกี่ยวกับดีลควบรวมในครั้งนี้

คอล์ม เคลเลอเฮอร์ (Colm Kelleher) ประธานของ UBS กล่าวในแถลงการณ์ว่า “เรามุ่งมั่นมาก ๆ เพื่อให้ดีลในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เพราะเราไม่มีตัวเลือกอื่นแล้ว ซึ่งดีลนี้จำเป็นอย่างยิ่งต่อโครงสร้างทางการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ และต่อระบบการเงินทั่วโลก”

อย่างไรก็ตาม ผู้ถือหุ้นในเครดิต สวิส จะถูกบังคับให้ต้องแลกหุ้นในอัตรา 22.48 หุ้นที่ถือในเครดิต สวิส ต่อ 1 หุ้นในยูบีเอสด้วย ส่วนหน้าที่การดำเนินการด้านอื่น ๆ ทางเครดิต สวิส จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติจนกว่าการควบรวมจะเสร็จสมบูรณ์

ก่อนหน้านี้ เครดิต สวิส ต้องสูญเสีย ‘เครดิต’ มาแล้วหลายครั้ง ทั้งความสูญเสีย เรื่องอื้อฉาว การเปลี่ยนผู้นำและปัญหาทางกฎหมายอีกมากมาย จนสุดท้ายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นก็สั่นคลอนอีกครั้ง เนื่องจากธนาคารในสหรัฐฯ ค่อย ๆ ล้มลงอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส