สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ประชาชนส่วนใหญ่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ลงมติเห็นด้วยกับการห้ามใช้ สกูตเตอร์ไฟฟ้า (e-scooter) บนท้องถนน ในเขตเมืองหลวง อ้างอิงจากเว็บไซต์ ‘ซิตี ออฟ ปารีส’ (City of Paris ) เผยแพร่สัดส่วนการลงมติของผู้ที่เห็นด้วยอยู่ที่ 85.77% และ 91.77% ใน 20 เขตของกรุงปารีส โดยเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น “การปรึกษาหารือสาธารณะ” ที่ไม่ได้กำหนดขึ้นเป็นกฎหมายแต่พวกเขาก็พร้อมจะปฏิบัติตาม 

อิบราฮิม บูตโชทัก (Ibrahim Beutchoutak) พนักงานการรถไฟ วัย 47 ปี บอกว่า “ผมเลือกที่จะคัดค้านมากกว่า เพราะในปารีส มันวุ่นวาย” อิบราฮิม บูตโชทัก พนักงานการรถไฟ วัย 47 ปี อธิบายว่า “ทั้งวิธีการจัดระเบียบ, การก่อให้เกิดอันตรายในกรุงปารีส และมลพิษทางสายตา มันเป็นเรื่องที่ไม่ดี” 

ปี 2021 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับสกูตเตอร์ในฝรั่งเศสถึง 24 คน โดยมี 1 คนอยู่ในกรุงปารีส และปี 2022 กรุงปารีสมีอุบัติเหตุที่เกิดจากสกูตเตอร์ไฟฟ้า และยานพาหนะลักษณะนี้ถึง 459 ครั้ง ซึ่งเป็นอุบัติเหตุร้ายแรง 3 ครั้ง

“เราเห็นความสูญเสียจากอุบัติเหตุนท้องถนนที่เกิดขึ้นจากสกูตเตอร์ไฟฟ้ามาหลายต่อหลายครั้ง ระหว่างทำงาน” ออเดรย์ กอดิเยร์ (Audrey Cordier) แพทย์ทั่วไปซึ่งเป็นหนึ่งในผู้คัดค้านสกูตเตอร์ ระบุ

กรุงปารีส มีบริการให้เช่าสกูตเตอร์ไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ตโฟนตั้งแต่ปี 2018 แต่หลังจากถูกร้องเรียนในปี 2020 จึงลดจำนวนผู้ให้บริการลงเหลือเพียง 3 ราย โดยสัญญามีระยะเวลา 3 ปี, จำกัดความเร็วของสกูตเตอร์ที่ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำหนดพื้นที่จอดสกูตเตอร์ รวมถึงเสนอให้ตรวจสอบอายุของผู้ใช้งาน, การติดป้ายทะเบียน และการจำกัดให้มีผู้โดยสารได้เพียง 1 คนเท่านั้น 

การคัดค้านครั้งนี้เกิดขึ้นหลังผู้ขับขี่สกูตเตอร์ส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัย และเด็กอายุไม่ถึง 12 ปี สามารถเช่าสกูตเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแย้งว่ายานพาหนะดังกล่าวมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของอุบัติเหตุจราจรโดยรวมในเมือง

นอกจากนี้ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ากลุ่มของ e-scooters ที่จอดเกะกะทางเท้า การห้ามจอดสกูตเตอร์แบบไร้คนขับบนทางเท้าส่วนใหญ่ไม่ได้รับการดูแล แม้ว่าจะมีการขู่ปรับถึง 35 ยูโรก็ตาม

แต่ก็ยังมีผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าอีกหลายราย ที่จูงใจผู้ใช้งานด้วยการส่งรหัสบัตรกำนัลฟรีให้กับผู้ใช้งาน เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาลงคะแนนเสียงคัดค้านการแบน ขณะที่ผู้ลงมติบางคนกล่าวว่า พวกเขาต้องการกฎระเบียบที่เข้มงวด มากกว่าการห้ามใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้าในทันที

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส