ซีกเกอร์ (Zeekr) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมของจีลี่ (Geely) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เตรียมนำเทคโนโลยีการหล่อขึ้นรูป Giga Press ที่บุกเบิกโดยเทสลา (Tesla) มาใช้ เพื่อลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

เจียง เค่อฮง (Jiang Kehong) หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีการผลิตของ Zeekr เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เริ่มการหล่ออะลูมิเนียมขนาดใหญ่ เพื่อสร้างส่วนท้ายของรถตู้อเนกประสงค์ Zeekr 009 สำหรับ 6 ที่นั่ง ซึ่งเทคนิคดังกล่าวช่วยให้ Zeekr สามารถกำจัดจุดเชื่อมเกือบ 800 จุดออกไปได้ รวมถึงการทำให้รถเบาขึ้นและเพิ่มความแข็งของโครงสร้าง โดยรถตู้รุ่นดังกล่าวมีแผนวางจำหน่ายในประเทศจีนภายในปีนี้

ในขณะที่ ริกคาโด เฟอราริโอ (Riccardo Ferrario) ผู้จัดการทั่วไปของ IDRA ผู้ผลิตเครื่องหล่อขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Giga Press นี้ ระบุว่าเทคโนโลยีการหล่อขึ้นรูปอลูมิเนียมช่วยให้การผลิตง่ายขึ้น และลดต้นทุนได้มากถึง 40% ในบางพื้นที่

ความเคลื่อนไหวของ Zeekr ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ เซี่ยวเผิง มอเตอร์ส (Xiaopeng Motors) หรือ เอ็กซ์เปง (XPeng) ชื่อทางการค้าในตลาดโลก และเป็นคู่แข่งของ Zeekr ได้นำเทคโนโลยีแพลตฟอร์มยานยนต์แบบใหม่มาใช้ ซึ่งเลียนแบบวิธีการออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

สำหรับเทคโนโลยีการหล่อขึ้นรูปนั้น ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์มานานแล้ว แต่การประยุกต์เทคโนโลยีดังกล่าวใช้กับอลูมิเนียมขนาดใหญ่ในการผลิตรถยนต์นั้นเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวแม้จะช่วยลดต้นทุนลงได้ และทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบา แต่มันก็ยังมีจุดอ่อน คือ ความยากในการซ่อมแซม เนื่องจากตัวถังทั้งหมดถูกหล่อเป็นชิ้นเดียว

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส