ความสำเร็จของ ChatGPT ทำให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่กระโจนเข้าสู่ตลาดปัญญาประดิษฐ์ (AI) ส่งผลให้ความต้องการชิปคอมพิวเตอร์ที่มีระบบการประมวลผลขั้นสูงก็ยิ่งขยายตัวตามไปด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) NVIDIA กลายเป็นบริษัทผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายแรกของสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าบริษัท (Market Capitalization) ถึง 1 ล้านล้านเหรียญ (ประมาณ 34.70 ล้านล้านบาท) รับอานิสงส์การเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ไปเต็ม ๆ

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา NVIDIA ได้เปิดเผยการคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทฯ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้มากกว่า 50% จนเกิดปรากฎการณ์ที่เรียกว่า “เกินการหยั่งรู้” ในแวดวงตลาดทุน ส่งผลให้ราคาหุ้นของ NVIDIA เพิ่มขึ้น 25% ขึ้นมาแตะระดับ 411 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น และทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 1.6 ล้านล้านเหรียญ (หรือประมาณ 55.52 ล้านล้านบาท)

ด้วยมูลค่าบริษัทดังกล่าว ทำให้ NVIDIA ได้เข้าไปอยู่ในทำเนียบบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าบริษัทระดับล้านล้านเหรียญ ร่วมกับ Apple (2.8 ล้านล้านเหรียญ), Microsoft (2.5 ล้านล้านเหรียญ), Alphabet (1.6 ล้านล้านเหรียญ) และ Amazon (1.2 ล้านล้านเหรียญ)

สำหรับ Meta นั้น ปัจจุบัน มีมูลค่าบริษัทราว 670,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 23.24 ล้านล้านบาท) ทำให้หลุดจากทำเนียบบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าบริษัทระดับล้านล้านเหรียญ ทั้งนี้ มูลค่าบริษัทที่ลดลงของ Meta เกิดขึ้นจากค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลของโครงการเมตาเวิร์ส ในขณะที่จำนวนผู้ใช้งานกำลังลดลงเรื่อย ๆ

รายงานของรอยเตอร์สระบุว่า NVIDIA คือหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากการล็อกดาวน์และการทำงานที่บ้าน ทำให้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ นอกจากนี้ การเติบโตของระบบคลาวน์คอมพิวเตอร์และเงินดิจิทัลก็ช่วยส่งเสริมกิจการของ NVIDIA ให้เติบโต

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์อีกว่า ธุรกิจของ NVIDIA ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากตลาดปัญญาประดิษฐ์ยังคงอยู่ในระดับเริ่มต้นเท่านั้น

ที่มา : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส