วีซ่า (Visa) แพลตฟอร์มผู้ให้บริการการชำระเงินดิจิทัล ประกาศความร่วมมือกับ 7 สตาร์ทอัปชั้นนำภายใต้โครงการ Visa Accelerator Program ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยสตาร์ทอัปที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการมาจากทั้งประเทศไทย อินเดีย จีน สิงคโปร์ และเยอรมนี ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะเข้ามาร่วมพัฒนาโซลูชันในด้าน Web 3.0, การเคลื่อนย้ายเงินทั่วโลก, บริการทางการเงินแบบฝังตัว, เครื่องมือดิจิทัลสำหรับร้านค้าและธุรกิจรายย่อย และ Open Banking หรือการเชื่อมโยงข้อมูลทางการเงินถึงกันแบบไร้รอยต่อ

รายชื่อสตาร์ทอัปที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการในปี 2023 นี้ ได้แก่

  • Playbux (ประเทศไทย)
  • Dowsure (ประเทศจีน)
  • Doxa Holdings (ประเทศสิงคโปร์)
  • Kadmos (ประเทศเยอรมนี)
  • Pi-xcels (ประเทศสิงคโปร์), Transpure (ประเทศอินเดีย)
  • Transpure (ประเทศอินเดีย)
  • Twid (ประเทศอินเดีย)

ตลอดระยะเวลา 6 เดือน พวกเขาจะได้รับโอกาสพิเศษในการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการชำระเงินของวีซ่า ทีมพัฒนาธุรกิจ และลูกค้าของวีซ่า ที่จะร่วมพัฒนาและทดสอบโซลูชันไปด้วยกัน ขณะเดียวกันก็ยังได้รับโอกาสในการประเมินความเป็นไปได้เชิงธุรกิจจากเครือข่ายที่กว้างขวางของวีซ่า ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน ร้านค้าและพันธมิตรทางดิจิทัลต่าง ๆ เป็นต้น

คูนาล ชัตเทอร์จี (Kunal Chatterjee) หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรม ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก วีซ่า กล่าวว่า “โครงการ Visa Accelerator Program จะช่วยให้สตาร์ทอัปที่ได้รับการคัดเลือกสามารถเข้าสู่เส้นทางการค้าได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังได้รังสรรค์ทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ ๆ  ตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับ วีซ่า และลูกค้าของเราทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิก ความสำเร็จในอุตสาหกรรมการชำระเงินนั้นต้องอาศัยความร่วมมืออันแข็งแกร่ง และวีซ่ามุ่งมั่นที่จะทำงานและลงทุนในสตาร์ตอัปที่มีวิสัยทัศน์สอดคล้องกับเราเพื่อสร้างประสบการณ์การค้าดิจิทัลรูปแบบใหม่ให้กับโลกใบนี้”

ด้าน ศรัณย์ วิชยาภัย ผู้ร่วมก่อตั้ง Playbux (บริษัทไทยที่ได้รับคัดเลือกจากวีซ่า) กล่าวว่า “การร่วมงานกับ วีซ่า ประเทศไทยก่อนหน้านี้ช่วยให้เราเติบโตอย่างมหาศาล และเราตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้รับโอกาสในครั้งนี้เพื่อต่อยอดการเป็นพันธมิตรในโครงการ Visa Accelerator Program เช่นเดียวกันกับวีซ่า เราเล็งเห็นความเป็นไปได้ในการลดความซับซ้อนของการชำระเงินด้วยบล็อกเชนและบน Web 3.0 และเราต้องการที่จะทำงานร่วมกันเพื่อเร่งให้เกิดแพลตฟอร์มการชำระเงินที่สามารถเชื่อมโยงสกุลเงินทั่วไปกับสกุลเงินคริปโตได้”

สำหรับโครงการ Visa Accelerator Program ประจำปี 2023 นี้ วีซ่า ได้ทำงานร่วมกับ Plug and Play ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก โดย Plug and Play จะนำความรู้ความเชี่ยวชาญในฐานะผู้ประสบความสำเร็จในการเป็นนักลงทุนและประสบกาณ์การทำงานกับองค์กรใหญ่ ๆ มาคัดสรร เชิญชวน และผลักดันให้เหล่าสตาร์ตอัปแก้ไขปัญหาและความท้าทายในอุตสาหกรรมพร้อมรังสรรค์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปด้วยกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส