ดอนัลด์ ทรัมป์ เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่เป็นของตัวเอง เพื่อใช้สื่อสารกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนเขา ซึ่งในเว็บไซต์ระบุว่าตัวเนื้อหาจะเป็นการเผยแพร่แบบ ‘From the desk of Donald J. Trump’ หรือเป็นเนื้อหาแบบ ‘ส่งตรงจากโต๊ะทำงานของดอนัลด์ ทรัมป์’

ทรัมป์ถูกแบนโดยเหล่าแอปโซเชียลมีเดียชื่อดังมากมายทั้งทวิตเตอร์ เฟซบุ๊กและยูทูบ หลังจากที่มีประเด็นว่าเป็นผู้ที่ยุยงปลุกปั่นประชาชนให้ออกมาก่อเหตุจลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อช่วงเดือนมกราคม โดยใช้โซเชียลเป็นสื่อหลักในการสื่อสาร

หลังจากที่โดนแบนไป ทรัมป์ก็ประกาศว่าจะสร้างแอปหรือช่องทางสื่อสารใหม่เป็นของตัวเอง ล่าสุดได้ออกมาเป็นเว็บไซต์ donaldjtrump.com ที่มีลักษณะคล้ายกับทวิตเตอร์ที่ทรัมป์ใช้บ่อย ๆ เป็นอย่างมาก โดยผู้ใช้งานจะสามารถกดไลก์โพสต์และแชร์ไปบนบัญชีทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กส่วนตัวได้

คาร่า สวิชเชอร์ (Kara Swisher) คอลัมนิสต์ด้านเทคโนโลยีของ New York Times กล่าวว่า “ฉันไม่รู้ว่าแผนโดยรวมของเขาเป็นอย่างไร เพราะเขามีที่ปรึกษาด้านดิจิทัลที่เฉียบคมมาก และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเขาที่พยายามจะมีส่วนร่วมในการสร้างสื่อดิจิทัลให้บูมขึ้นมาอีกครั้ง”

มีรายงานว่าเว็บไซต์นี้สร้างขึ้นโดย Campaign Nucleus ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านดิจิทัลที่สร้างโดยแบรด พาร์สเกล (Brad Parscale) อดีตผู้จัดการแคมเปญของทรัมป์เองด้วย โดยสโลแกนในเว็บไซต์ของเขาคือ ‘Save America’และเคลมว่าเป็นที่ที่ทุกคนสามารถพูดคุยกันได้อย่างอิสระและปลอดภัย

โดยเว็บไซต์ใหม่ของทรัมป์เปิดตัวเพียง 1 วันก่อนการตัดสินใจของคณะกรรมการกำกับดูแลของเฟซบุ๊กที่ว่าจะแบนทรัมป์ถาวรหรือไม่ เฟซบุ๊กต้องตรวจสอบอย่างละเอียดและตัดสินใจให้ดีว่าจะแบนทรัมป์หรือไม่ หรือว่าจะเปิดประตูทิ้งไว้ เพื่อรอการกลับมาของเขาอีกครั้งในแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ขณะที่ยูทูบระบุว่าจะปลดล็อกบัญชีของทรัมป์ เมื่อความรุนแรงลดลง

อ้างอิง