สำนักข่าววอลล์สตรีต รายงานโดยอ้างอิงถึงเอกสารลับของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ว่ามีนักวิจัย 3 คนจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ขอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลท้องถิ่นช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ซึ่งคือหลายเดือนก่อนที่จีนจะเปิดเผยถึงการระบาดของโควิด -19 ทำให้เป็นการเพิ่มเชื้อเพลิงให้กับทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับที่มาของไวรัสโคโรนา

พวกเขากล่าวว่านักวิจัย 3 คนจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นของจีนเกิดอาการป่วยและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 รายงานดังกล่าวยังไปตรงกับเอกสารข้อเท็จจริงของกระทรวงการต่างประเทศเมื่อเดือนมกราคมที่กล่าวว่าอาการของนักวิจัยสอดคล้องกับ “ทั้งโรคโควิด -19 และโรคทั่วไปตามฤดูกาล”

ทำให้การถกเถียงเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสเริ่มต้นขึ้นก่อนที่วิกฤตสุขภาพครั้งนี้จะกลายเป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งทำเนียบขาวในยุคของประธานาธิบดี ดอนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันว่าเชื้อไวรัส หลุดออกมาจากห้องทดลองไวรัสของอู่ฮั่น ส่วนทางด้านจีน ยังคงปฏิเสธเสียงแข็งอย่างต่อเนื่องและกล่าวหาว่าสหรัฐฯ พยายามเบี่ยงเบนความสนใจมากกว่า

ด้านโฆษกหญิงของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่าไม่มีความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานฉบับนี้ พร้อมบอกว่าวอชิงตันกำลังทำงานร่วมกับ WHO และประเทศสมาชิกอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการประเมินต้นกำเนิดของการระบาดของโรคโควิด-19 โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญและปราศจากการแทรกแซงหรือเหตุผลทางการเมือง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส