วันที่ 10 มีนาคม 2565 สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยรายงานจากศาลาว่าการกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร ว่าชาวลอนดอนมากกว่า 500,000 คน อาจถูกขับไล่ออกจากบ้านเนื่องจากค้างค่าเช่า

ผลการวิจัยจากศาลาว่าการฯ และยูกอฟ (YouGov) ผู้จัดทำโพลบนอินเทอร์เน็ต คาดการณ์ว่า 1 ใน 4 ของผู้ใหญ่ 2.4 ล้านคน ที่เช่าบ้านอยู่ในลอนดอนได้ค้างชำระค่าเช่าหรือมีแนวโน้มค้างชำระ สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอน เรียกร้องให้รัฐบาลมอบอำนาจให้ตน ในการระงับการจ่ายค่าเช่าของเอกชนเป็นเวลา 2 ปี เพื่อช่วยประชาชนรับมือกับค่าครองชีพในเมืองที่พุ่งทะยาน

ศาลาว่าการฯ กล่าวในรายงานการวิเคราะห์ว่า การระงับการจ่ายค่าเช่านาน 2 ปี จะช่วยประหยัดเงินของผู้เช่าในลอนดอนเฉลี่ย 3,000 ปอนด์ หรือประมาณ 130,800 บาท

นายกเทศมนตรีลอนดอนระบุว่า ผู้เช่าเอกชนครองสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้อยู่อาศัยทั้งหมดในลอนดอน และพวกเขาจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงจากราคาและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น พร้อมเสริมว่า “ราคาเชื้อเพลิงและพลังงานที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้เช่าบ้านที่ไม่ประหยัดพลังงานมากที่สุดนั้น ได้ก่อให้เกิดความกังวลและความเครียด เพราะเพดานราคาพลังงานจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในเดือนหน้า”

อนึ่ง ข้อมูลตัวเลขล่าสุดจากโฮมเลต (HomeLet) บริษัทประกันผู้เช่า ระบุว่ามูลค่าค่าเช่า (Rental Value) โดยเฉลี่ยสำหรับการเช่าที่พักใหม่ในลอนดอนอยู่ที่ 1,757 ปอนด์ต่อเดือน (ราว 76,605 บาท) โดยค่าเช่าในลอนดอนเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.8 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ที่มา : ซินหัว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส