วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม Voyager Digital โบรกเกอร์ให้บริการซื้อขายคริปโทได้ยื่นขอล้มละลายในเขตทางใต้ของนิวยอร์ก ตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐฯ Chapter11 เพื่อช่วยให้มีโอกาสในการฟื้นฟูกิจการ ทั้งนี้การยื่นขอล้มละลายได้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทพึ่งประกาศระงับการซื้อขาย การฝากและถอนเงินแก่สมาชิกชั่วคราวเมื่อ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง

ในเอกสารสำนวนระบุว่า Voyager มีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย ซึ่งมีเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุด คือ Alameda Research ของ แซม แบงแมน-ฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) แห่ง FTX ที่แจ้งความเสียหายไว้ที่ 75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,712 ล้านบาท) โดยไม่มีหลักประกัน พร้อมแสดงทรัพย์สินอยู่ระหว่าง 1,000 – 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (36,164 – 361,640 ล้านบาท) และมีหนี้สินอยู่ในช่วงเดียวกัน

สเตเฟน เออร์ลิช (Stephen Ehrlich) ซีอีโอของ Voyager เผยว่าการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องทรัพย์สินบนแพลตฟอร์มและเพิ่มมูลค่าสูงสุดสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด รวมถึงลูกค้าด้วย และกล่าวเสริมเชื่ออย่างยิ่งว่าในอนาคตนี้ ความผันผวนที่ยาวนานและการแพร่กระจายในตลาดคริปโทในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาและการผิดนัดเงินกู้ของ Voyager จาก 3AC ในตอนนี้ทำให้บริษัทต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและเด็ดขาด การยื่นขอล้มละลาย Chapter11 ให้กลไกในการฟื้นตัวได้สูงสุดที่มีประสิทธิภาพและเท่าเทียมกัน

Voyager เผยว่ามีเงินสดและคริปโทที่ถือครองไว้มากกว่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,979 ล้านบาท) ซึ่งมีสภาพคล่องสำหรับการดำเนินงานในระหว่างฟื้นฟูกิจการ นอกจากนี้มีเงินสดในนามของลูกค้าที่ Metropolitan Commercial Bank มากกว่า 350 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (12,664 ล้านบาท) ซึ่งลูกค้าที่มีเงินฝากเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะสามารถเข้าถึงเงินของตัวเองได้หลังจากผ่านกระบวนการกระทบยอดและการป้องกันการฉ้อโกงกับธนาคารฯ

Voyager ยังมีคริปโทบนแพลตฟอร์มประมาณ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (47,054 ล้านบาท) และมีหนี้ที่ 3AC กู้ยืมไป 650 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (23,536 ล้านบาท) ซึ่งอยู่ระหว่างการดูแลของศาลในหมู่เกาะบริติชเวอร์จินและนิวยอร์ก

ทั้งนี้หากศาลอนุญาตให้มีการปรับโครงสร้างใหม่ ลูกค้าจะสามารถเข้าถึงคริปโทในบัญชี, สินทรัพย์ที่เรียกคืนมาจาก 3AC, หุ้นสามัญในบริษัทที่ปรับโครงสร้างใหม่ และโทเค็น Voyager

นอกจากนี้บริษัทได้ประกาศแต่งตั้งกรรมการอิสระใหม่ 4 คน ได้แก่ แมทธิว เรย์ (Matthew Ray) ที่ Voyager Digital, สก็อตท์ โวเกล (Scott Vogel) ที่ Voyager Digital Holdings รวมถึง จิลล์ ฟริซลีย์ (Jill Frizzley) และ ทิโมธี พอฮ์ล (Timothy Pohl) ที่ Voyager Digital LLC

Voyager เป็นแพลตฟอร์มคริปโทมีชื่อเสียงรายที่ 2 ที่ยื่นขอล้มลายต่อจาก 3AC ที่พึ่งยื่นไปเมื่อ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา และหลังจากนี้ต้องลุ้นกันต่อว่าจะมีแพลตฟอร์มใดเป็นรายต่อไป แต่ที่แน่ ๆ เมื่อวานนี้บริษัท Vauld ผู้ให้บริการกู้ยืมคริปโทได้ประกาศหยุดการซื้อขาย โอน และฝากถอนทุกอย่างบนแพลตฟอร์มเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาด้านสภาพคล่องในบริษัท

ที่มา : watcher, prnewswire และ cnbc ภาพ : investvoyager.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส