คืนวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม เพกชีลด์ (Peckshield) บริษัทวิเคราะห์ความปลอดภัยบนบล็อกเชนได้ทวีตแสดงข้อความการสนทนาบนเทเลแกรม (Telegram) กับเจ้าหน้าที่ของบิตมาร์ต (Bitmart) แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลถึงความสงสัยว่าบิตมาร์ตนั้นโดนแฮกจริงหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่าเหรียญที่ไหลออกไปเป็นการถอนออกตามปกติ โดยอ้างว่าการรายงานเรื่องโดนแฮกนั้นเป็นข่าวปลอม และในทวีตได้เผยแพร่มูลค่าความสูญเสียประมาณ 196 ล้านเหรียญ (6,637 บาท)

เพกชีลด์ได้เผยข้อมูลการสูญเสียเหรียญจากการโดนแฮก ประกอบด้วย เหรียญสกุลเงินดิจิทัลบนเครือข่าย ethereum มูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญ (3,386 ล้านบาท) และเหรียญบน Binance Smart Chain มูลค่าประมาณ 96 เหรียญ (3,250 ล้านบาท) พร้อมกับแสดงตารางรายชื่อและจำนวนเหรียญ

แฮกเกอร์ได้ใช้ 1inch เครือข่ายที่รวมโปรโตคอลกระจายอำนาจทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ขโมยมาไปเป็นเหรียญอีเทอเรียม (ETH) แล้วฝากไว้ใน Address ที่ 2 ของกระเป๋าเหรียญ ETH โดยใช้ Ethereum mixer ด้วย Tornado Cash ซึ่งจะมีการปรับปรุงความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรม โดยจะทำลายการเชื่อมโยงบนเครือข่ายระหว่างที่อยู่ผู้ส่งและผู้รับ ช่วยให้ถอนเหรียญไปยังที่อยู่อื่น ซึ่งไม่สามารถเชื่อมโยงกับที่อยู่ในการฝากเหรียญได้ จึงยากที่จะติดตามเหรียญที่ถูกแฮ็กไป

หลายชั่วโมงต่อมา เชลดอน เซีย (Sheldon Xia) ซีอีโอของบิตมาร์ตได้ทวีตยืนยันว่าการไหลออกของเหรียญนั้นเป็นการแฮกที่เกิดจากการละเมิดความปลอดภัย ซึ่งเหรียญที่ถูกแฮกออกไปมีมูลค่าประมาณ 150 ล้านเหรียญ (5,079 ล้านบาท)

ที่มา : coindesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส