สัปดาห์ที่ผ่านมาพึ่งมีข่าว Bitmart แพลตฟอร์มเทรดคริปโทโดนแฮกสูญเสียสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 5,000 ล้านบาท ล่าสุดโผล่มาอีกรายก็คือ AscendEX เว็บเทรดคริปโท (เดิมชื่อ BitMax) โดนแฮกแล้วโอนเหรียญออกจาก Hot Wallet (กระเป๋าคริปโทที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและโอนเข้าออกได้ตลอดเวลา) ไปเมื่อเช้านี้ 12 ธ.ค. ประเมินเบื้องต้นสูญเสียเหรียญไปมูลค่าประมาณ 77.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,611 ล้านบาท)

AscendEX ยอมรับว่าตรวจพบเหรียญที่ถูกโอนออกไปจาก Hot Wallet เป็นโทเค็นบน Ethereum, Binance Smart Chain และ Polygon โดยไม่ได้เปิดเผยว่ามีสกุลเงินดิจิทัลอะไรบ้างและมูลค่าความเสียหายเท่าใด ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มการตรวจสอบและยืนยันว่า Cold wallets กระเป๋าคริปโทแบบฮาร์ดแวร์ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

ทั้งนี้ PeckShield บริษัทวิเคราะห์ความปลอดภัยบนบล็อกเชนได้ประเมินมูลค่าการสูญเสียทั้งหมดประมาณ 77.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,611 ล้านบาท) โดยแบ่งเป็นเหรียญบน Ethereum ที่ 60 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (2,016 ล้านบาท) เหรียญบน Binance Smart Chain ที่ 9.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (309 ล้านบาท) และเหรียญบน Polygon ที่ 8.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (285 ล้านบาท) พร้อมเผยรายการเหรียญที่ถูกโอนออกไปให้ทราบกันด้วย

ที่มา : cryptopotato

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส