ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ประกาศกรอบกลยุทธ์ 3 ปี (2565-2567) หวังพัฒนาตลาดทุนปัจจุบันควบคู่ไปกับโลกแห่งอนาคต เตรียมเปิดศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย รวมถึงตลาดหลักทรัพย์สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัปภายในปีนี้

วันที่ 11 มกราคม 2565 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์โลกยุคดิจิทัลจะเปลี่ยนแปลงไปไม่หยุดนิ่ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงยึดมั่นที่จะพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน พร้อมปรับตัวและพัฒนาต่อเนื่อง โดยแผนกลยุทธ์ 3 ปีต่อจากนี้ จะขยายสู่การเชื่อมโยงการลงทุนโลกปัจจุบันควบคู่ไปกับโลกอนาคต ให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นแหล่งรวมการลงทุนของประเทศ พร้อมส่งเสริมทักษะทางการเงินของคนไทยเพื่อคุณภาพชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังเพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนของประเทศ

กรอบเวลา 3 ปีนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการผ่านกลยุทธ์ 3 ด้าน คือ (1) เชื่อมโยงโอกาสทุกภาคส่วน (2) พัฒนานวัตกรรมโครงสร้างพื้นฐานที่ทุกคนไว้วางใจ และ (3) ส่งเสริมความยั่งยืนด้านการเงินเพื่อคนไทย โดยกลยุทธ์ด้านแรกมีรายละเอียดออกมาแล้วคือ การเปิด “ตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์ เอ็กซ์เช้นจ์” (LiVE Exchange) เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนสำหรับธุรกิจเพื่อสังคม ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัป โดยคาดว่าจะเปิดซื้อขายภายในไตรมาส 1 ปี 2565 

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังเตรียมยกระดับคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน โดยการบ่มเพาะให้เป็น ESG Investment Stars พร้อมสนับสนุนให้บริษัทขนาดกลางและเล็ก นำแนวคิดด้าน ESG มาใช้ในการดำเนินธุรกิจเพื่อเพิ่มจำนวนบริษัทที่อยู่ในดัชนีความยั่งยืนระดับโลก

กลยุทธ์ด้านที่ 2 คือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ เช่น ESG Data Platform เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลสำหรับการลงทุนในหุ้นที่ยั่งยืน รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่เพื่อเชื่อมต่อการซื้อขายจากสินทรัพย์ในปัจจุบันไปสู่สินทรัพย์ดิจิทัล โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (Thai Digital Assets Exchange: TDX) ภายในไตรมาส 3 ปี 2565

กลยุทธ์ด้านที่ 3 คือการส่งเสริมความยั่งยืนด้านการเงินเพื่อคนไทย ผ่านการส่งเสริมและการศึกษาด้าน ESG โดยการเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้าน ESG ผ่านการร่วมมือกับสถาบันการศึกษา รวมทั้งองค์กรต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่หลักสูตรที่เป็นมาตรฐานด้าน ESG ส่งเสริมทักษะทางการเงินให้เป็นส่วนหนึ่งในทักษะชีวิตของคนไทย เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ อาทิ โครงการ Happy Money, การเพิ่มจำนวนพันธมิตรในการขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศผ่านโครงการ Climate Care Platforms รวมถึงการเพิ่มศักยภาพธุรกิจเพื่อสังคม และสนับสนุนธรรมาภิบาลด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของตลาดทุนไทย

NOTICE : ESG (Environment, Social, Governance) คือการนำปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแลหรือธรรมาภิบาลมาพิจารณาในการวิเคราะห์ คัดเลือก และบริหารการลงทุน เพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจและดึงดูดนักลงทุน โดยการลงทุนในบริษัทที่มี ESG สูง ถือเป็นเทรนด์ที่นักลงทุนจากทั่วโลกกำลังให้ความสนใจมากขึ้น เนื่องจากนักลงทุนหลายคนมองว่า การลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโดยเน้นความยั่งยืน สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าบริษัทที่ไม่คำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ในระยะยาว

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส