ธนาคารกลางมาเลเซียเผยกำลังประเมินคุณค่าหรือประโยชน์ของการนำสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) มาใช้ในประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลางแต่อย่างใด อีกทั้งได้มุ่งเน้นการวิจัยไปที่การพิสูจน์แนวคิดและการทดลองเพื่อเพิ่มความสามารถด้านเทคนิคและนโยบาย เมื่อจำเป็นต้องออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลางในอนาคต

เดือนกันยายน 2021 ธนาคารกลางของมาเลเซีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และแอฟริกาใต้ได้ผนึกกำลังร่วมมือกันทดลองชำระเงินธุรกรรมระหว่างประเทศโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ผ่านแพลตฟอร์มที่ใช้ร่วมกันในโครงการที่เรียกว่า Project Dunbar

ปัจจุบันมีหลายประเทศได้ออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง เช่น จีน ทาจิกิสถาน บาฮามาส ไนจีเรีย และกัมพูชา ล่าสุดจีนได้เปิดตัวแอปกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลรุ่นนำร่องใช้งาน e-CNY (Pilot Version) บนแพลตฟอร์ม iOS และ Android ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดและทดลองใช้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางได้เป็นประเทศแรกของโลก รวมทั้งมีแผนที่จะใช้หยวนดิจิทัลในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปี 2022 แก่นักกีฬาและนักท่องเท่ี่ยวจากต่างประเทศ ส่วน CBDC ของไทยมีแผนที่จะเปิดทดสอบภาคประชาชนในปลายปีนี้

ที่มา : bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส