วันอังคารที่ 25 มกราคม สำนักงานบริการทางการเงินของอินโดนีเซีย (OJK) แจ้งเตือนไม่อนุญาตให้บริษัททางการเงินเอาประโยชน์ ทำการตลาด และ / หรือส่งเสริมการซื้อขายสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโทโดยเด็ดขาด เนื่องจากคริปโทมีความผันผวน และผู้เข้าลงทุนควรจะเข้าใจถึงความเสี่ยงอย่างถ่องแท้

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้ระวังการหลอกลวงโดยบอกต่อชักชวนกันให้มาลงทุนในแบบแชร์ลูกโซ่ คือ การจ่ายผลกำไรให้แก่นักลงทุนโดยใช้เงินลงทุนจากนักลงทุนใหม่ แทนที่จะใช้ผลกำไรจากการเติบโตในการบริหารสินทรัพย์ ซึ่งคล้ายกับคำเตือนของธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางสิงคโปร์

มีรายงานที่อ้างข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซียว่าการซื้อขายคริปโทในอินโดนีเซียกำลังเติบโตขึ้น ซึ่งรวมธุรกรรมในปี 2021 ทั้งหมดสูงถึง 859 ล้านล้านรูเปียห์ (1.9 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่ 60 ล้านล้านรูเปียห์ (138,226 ล้านบาท)

อินโดนีเซียได้อนุญาตให้ขายคริปโทในตลาดกลางสินค้าโภคภัณฑ์และการซื้อขายอยู่ในการดูแลของกระทรวงพาณิชย์และองค์กรกํากับดูแลการซื้อขายอนุพันธ์ ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังส่งเสริมให้มีการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์เฉพาะสำหรับคริปโท ที่เรียกว่า ตลาดอนุพันธ์คริปโท (Digital Futures Exchange) ที่จะเปิดตัวในไตรมาสแรก แต่ที่แน่ ๆ อินโดนีเซียยังไม่อนุญาตให้ใช้คริปโทชำระเงินซื้อสินค้าได้อย่างถูกกฎหมาย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส