ดารา คอสโรชาฮี (Dara Khosrowshahi) ซีอีโอของอูเบอร์ (Uber) กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าจะให้ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านแอปด้วยคริปโทในอนาคตได้บางจุด โดยก่อนอื่นจะต้องมีการปรับปรุงให้ค่าธรรมเนียมถูกลงและการใช้พลังงานในการขุดที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม

อูเบอร์กำลังจะเข้ามาเปิดรับการชำระเงินด้วยคริปโท เช่นเดียวกับบริษัทชั้นนำหลายแห่งที่เปิดรับการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ก่อนหน้านี้ เช่น ไมโครซอฟท์ เอทีแอนด์ที และวิกิพีเดีย แต่ก็มีบริษัทจำนวนมากที่ยังไม่ยอมรับการชำระเงินและผลิตภัณฑ์ของคริปโท เช่น NFT เพราะมองว่าต้องพึ่งพาพลังในการประมวลผลที่ใช้พลังงานอันมหาศาลจึงทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแแวดล้อม

เดือนกุมภาพันธ์ 2021 เทสลาประกาศว่าได้ซื้อบิตคอยน์มูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (44,943 ล้านบาท) เพื่อเป็นสินทรัพย์สำรองเมื่อเดือนมกราคมและเผยว่าอนาคตจะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วยบิตคอยน์ ต่อมาเดือนพฤษภาคม เทสลาประกาศยกเลิกรับการชำระเงินด้วยบิตคอยน์เนื่องจากมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเดือนมิถุนายนประกาศว่าจะกลับมารับบิตคอยในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อนักขุดบิตคอยน์ใช้พลังงานสะอาดอย่างเหมาะสมประมาณ 50% ด้วยแนวโน้มที่ดีในอนาคต

อย่างไรก็ตาม 14 ธันวาคม อีลอน มัสก์ ได้ทวีตว่าเทสลาจะทำให้บางสินค้าสามารถซื้อได้ด้วย Dogecoin ต่อมา 14 ม.ค. มัสก์ได้ทวีตว่าสินค้าของเทสลาสามารถซื้อด้วย Dogecoin ได้แล้วและเว็บไซต์ของเทสลาได้ขึ้นป้ายแสดงราคาสินค้าให้ลูกค้าชำระเงินด้วย Dogecoin ได้ในบางรายการ ซึ่งมัสก์เคยให้เหตุผลว่า Dogecoin เหมาะกับการทำธุรกรรมมากกว่าบิตคอยน์

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส