3 นักบินอวกาศจีนในภารกิจเสินโจว 13 ได้แก่ ไจ๋ จื้อกาง (Zhai Zhigang), เย่ กวางฟู่ (Ye Guangfu) และ หวาง ย่าผิง (Wang Yaping) ที่เดินทางจากโลกเมื่อ 15 ตุลาคม 2021 ด้วยจรวด Long March 2F ไปยังโมดูลเทียนเหอ (Tianhe) เป็นโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ของจีน ซึ่งทั้งสามคนได้ทำสถิติเป็นนักบินอวกาศของจีนที่อยู่ในอวกาศนานที่สุด 183 วัน (6 เดือน) โดยได้เดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัยเมื่อ 15 เมษายน ทั้งนี้ หวาง ย่าผิง ได้เป็นผู้หญิงจีนคนแรกที่ได้ไปอวกาศและเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกได้อาศัยบนโมดูลเทียนเหอ

จีนได้สร้างสถานีอวกาศเทียนกงที่โคจรอยู่ในวงโคจรต่ำของโลก โดยได้เริ่มปล่อยส่วนโมดูลเทียนเหอเป็นที่อยู่อาศัยของนักบินอวกาศเมื่อ 29 เมษายน 2021 และตั้งเป้าจะสร้างสถานีอวกาศเทียนกงให้แล้วเสร็จภายในปี 2022 โดยจะเพิ่มอีก 2 โมดูล คือ เหวินเถียน (Wentian) เป็นโมดูลห้องโดยสารสำหรับห้องปฏิบัติการ และ เหมิงเถียน (Mengtian) โมดูลห้องปฏิบัติการที่ 2

29 พฤษภาคม จีนได้ปล่อยภารกิจ Tianzhou 2 ยานอวกาศขนส่งสัมภาระไร้คนขับเข้าเทียบท่าสถานีอวกาศเทียนกงได้สำเร็จ จากนั้น 17 มิถุนายน ได้ปล่อยภารกิจเสินโจว 12 ซึ่งเป็นการส่งนัก 3 นักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศเทียนกงเป็นครั้งแรกที่อาศัยอยู่นาน 92 วัน และเป็นภารกิจครั้งที่ 3 จากทั้งหมด 11 ภารกิจของการสร้างสถานีอวกาศเทียนกง ทั้งนี้นักบินอวกาศได้ทำภารกิจนอกสถานีฯ (Spacewalk) 2 ครั้งและทำการทดลองอยู่ช่วงหนึ่ง

20 กันยายน จีนได้ปล่อยภารกิจ Tianzhou 3 ยานอวกาศขนส่งสัมภาระไร้คนขับเข้าเทียบท่าสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งเป็นภารกิจครั้งที่ 4 จากทั้งหมด 11 ภารกิจของการสร้างสถานีอวกาศเทียนกง

15 ตุลาคม จีนได้ปล่อยภารกิจเสินโจว 13 เป็นการส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศเทียนกงครั้งที่ 2 และเป็นภารกิจครั้งที่ 4 จากทั้งหมด 11 ภารกิจของการสร้างสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งนักบินอวกาศได้ทำภารกิจนอกสถานีฯ (Spacewalk) 2 ครั้ง และทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 20 ครั้ง รวมทั้งยังได้ควบคุมโมดูล เทียนเหอด้วยตนเองเพื่อทดลองการเข้าเทียบท่ากับยานอวกาศขนส่งสัมภาระไร้คนขับ

จีนมีแผนจะปล่อยภารกิจต่อไป คือ Tianzhou 4 ในการส่งสัมภาระในวันที่ 10 พฤษภาคม 2022 และ 5 มิถุนายนจะปล่อยภารกิจเสินโจว 14 ในการส่ง 3 นักบินอวกาศขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกงนาน 6 เดือน

ที่มา : engadget ภาพ : ยูทูบ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส