สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ทวีตประกาศว่าขณะนี้สตาร์ลิงก์ (Starlink) บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีความหน่วงแฝงต่ำผ่านเครือข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำของบริษัทได้พร้อมให้บริการแล้วใน 32 ประเทศทั่วโลก และผู้ที่สั่งซื้อจากพื้นที่ที่ระบุสีบนภาพแผนที่ว่า “available” บริษัทจะจัดส่งจานรับสัญญาณให้ทันที

พื้นที่พร้อมให้บริการบนแผนที่ประกอบด้วยประเทศทั่วยุโรปและส่วนใหญ่ของอเมริกาเหนือ รวมถึงบางส่วนของแอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ นอกนั้นพื้นที่ส่วนที่เหลือของโลกรวมถึงทั้งหมดของทวีปแอฟริกาได้แสดงสีของ “Coming Soon” หรือเร็ว ๆ นี้ ซึ่งคาดว่าบางพื้นที่จะเริ่มเปิดให้บริการในปี 2023

ทั้งนี้ 32 ประเทศที่ประกาศนั้นเป็นพื้นที่ที่เปิดให้บริการสตาร์ลิงก์เพิ่มเติมอีก 7 ประเทศจากในช่วงต้นปีนี้ ซึ่งตอนนั้นสเปซเอ็กซ์ประชาสัมพันธ์ว่าได้เปิดให้บริการสตาร์ลิงก์แล้วใน 25 ประเทศ และช่วงนั้นก็มีข่าวว่าบริษัทได้จัดส่งจานรับสัญญาณล่าช้า จึงไม่แน่ใจว่ารอบนี้ที่บอกว่าพร้อมจัดส่งทันทีทำได้จริงใช่มั้ย?

ปลายเดือนเมษายน Rest of world รายงานว่าจนถึงปัจจุบันผู้ใช้สตาร์ลิงก์เกือบ 80% อยู่ในอเมริกาเหนือ และอีก 18% ในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และยุโรป ส่วนอีก 2% อาศัยอยู่ในพื้นที่ส่วนที่เหลือของโลก

ต้นเดือนพฤษภาคม สตาร์ลิงก์ได้ปล่อยฟีเจอร์การพกพาให้ผู้ัใช้สามารถยกอุปกรณ์รับสัญญาณติดตั้งกับรถแคมปิงไปใช้ที่ไหนก็ได้ในทวีปที่บ้านของตัวเองตั้งอยู่ โดยจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเดือนละ 25 เหรียญ (858 บาท) และก่อนหน้านี้ได้เพิ่มค่าบริการรายเดือนเป็น 110 เหรียญ (3,678 บาท) ลูกค้าใหม่จะต้องจ่ายค่าแรกเข้าสำหรับอุปกรณ์จานรับสัญญาณแบบจ่ายครั้งเดียว 599 เหรียญ (20,034 บาท)

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส