Arianespace บริษัทปล่อยดาวเทียมชั้นนำของโลกจะปล่อย 2 ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรโลก Pléiades Neo 5 และ 6 ของ Airbus ด้วยจรวด Vega-C ออกจากศูนย์อวกาศกิอานา ซึ่งเป็นท่าอวกาศของยุโรปอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของคูรู ในเฟรนช์เกียนาดินแดนของฝรั่งเศสที่อยู่ในอเมริกาใต้ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 08.47 น.

https://www.youtube.com/watch?v=0ZpU1lZjepw

ดาวเทียม Pléiades Neo 5 และ 6 เป็นดาวเทียม 2 ดวงสุดท้ายจาก 4 ดวงในกลุ่มดาวเทียมสำรวจทรัพยากรโลกที่ถ่ายภาพดิจิทัลความละเอียดสูง ซึ่งสร้างและพัฒนาโดยบริษัท Airbus เพื่อให้บริการทั้งทางด้านการทหารและพลเรือน หลังจากได้ปล่อยดาวเทียมในกลุ่มดวงแรก Pléiades Neo 3 เมื่อ 18 เมษายน 2021 และดวงที่ 2 คือ Pléiades Neo 4 เมื่อ 16 สิงหาคม 2021 ซึ่งทั้ง 2 ดวงแรกถูกขนส่งด้วยจรวด Vega

ส่วนดาวเทียม Pléiades Neo 5 และ 6 จะขนส่งด้วยจรวด Vega-C ที่จะขึ้นบินให้บริการเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในเที่ยวบินรหัส VV22 หลังจากได้เปิดตัวเที่ยวบินปฐมฤกษ์ VV21 ไปเมื่อ 13 กรกฎาคม 2022

ดาวเทียมในกลุ่ม Pléiades Neo ทั้ง 4 ดวง จะช่วยให้ถ่ายภาพไปที่จุดใดในโลกก็ได้ด้วยความละเอียด 30 เซนติเมตร และได้หลายครั้งต่อวัน มีความไวและมีปฏิกิริยาตอบสนองสูง สามารถสั่งงานล่วงหน้าได้สูงสุด 15 นาทีและส่งภาพกลับมายังโลกภายในชั่วโมงถัดไป

ที่มา : spacelaunchschedule และ arianespace

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส