กองทัพอวกาศรัสเซียจะปล่อยดาวเทียมระบบนำทาง Glonass-M No. 61 ไปสู่วงโคจรของโลกระดับกลางด้วยจรวด Soyuz 2.1b จากแท่นปล่อยจรวด 43/3 (43L) ที่ท่าอวกาศเพลเซตก์คอสโมโดรม แคว้นอาร์ฮันเกลสค์ ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 27 พฤศจิกายน เวลา 22.30 น. ซึ่งเป็นภารกิจที่ 8 ของจรวด Soyuz 2.1b ในปี 2022

รัสเซียมีระบบดาวเทียมนำทางที่เรียกว่า GLONASS ซึ่งเทียบได้กับระบบดาวเทียมนำทาง GPS ของสหรัฐฯ และ Galileo ขององค์การอวกาศยุโรป (ESA) ซึ่ง GLONASS ประกอบด้วยดาวเทียม Uragan ที่เป็นระบบปฏิบัติการ 21 ดวงอยู่ใน 3 ระนาบการโคจรและมีสำรองอยู่บนโคจรอีก 3 ดวง ทั้งนี้ระบบดาวเทียมนำทาง GLONASS สามารถให้ความแม่นยำที่ 10 – 20 เมตรด้วยสัญญาณ P สำหรับใช้ในทางทหาร และให้ความแม่นยำ 100 เมตรด้วยสัญญาณ C/A

ดาวเทียมรุ่น Glonass-M หรือ Uragan-M ก็คือดาวเทียม Uragan รุ่นที่ 2 ในระบบดาวเทียมนำทาง GLONASS ซึ่งได้ปรับปรุงเสาอากาศ อายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นถึง 7 ปี สัญญาณนาฬิกามีความเสถียรเพิ่มขึ้น วางแนวแผงโซลาร์เซลล์ที่แม่นยำยิ่งขึ้น และใช้ความถี่ในการส่งสัญญาณสำหรับผู้ใช้งานพลเรือนแยกต่างหาก ซึ่งเรียกกันว่า L2 ทั้งนี้ดาวเทียม Glonass-M No. 61 ก็คือดาวเทียมดวงสุดท้ายของรุ่น Glonass-M นั่นเอง

ที่มา : spacelaunchschedule, nextspaceflight และ russianspaceweb

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส