กองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้เปิดตัว B-21 Raider เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนที่ผลิตโดย Northrop Grumman อย่างเป็นทางการ ณ โรงงานของผู้ผลิตในเมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากมีการตกลงเซ็นสัญญาจ้างพัฒนาเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2015 ทั้งนี้ B-21 จัดว่าเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนลำแรกในรอบ 30 ปี และเป็นเครื่องบินในยุคที่ 6 ลำแรกของโลกที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากกว่าเครื่องบินไอพ่นที่กองทัพสหรัฐฯ ใช้อยู่ในปัจจุบัน

B-21 ได้รับการออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีล่องหนรุ่นต่อไปสำหรับอนาคต ซึ่งไม่สามารถตรวจจับได้แม้ว่าใช้เรดาร์ขั้นสูงหรือระบบป้องกันภัยทางอากาศ รวมทั้งใช้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอยู่บนระบบคลาวด์ที่ถูกกว่าและบำรุงรักษาได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นปัจจุบันที่ต้องบำรุงรักษาในระหว่างทำภารกิจหลายร้อยชั่วโมง นอกจากนี้ B-21 สามารถแยกส่วนประกอบเพื่อช่วยให้อัปเกรดได้อย่างรวดเร็วและรับมือกับภัยคุกคามในอนาคตที่พัฒนาอยู่เสมอ

B-21 กำลังอยู่ในขั้นตอนการผลิตจำนวน 6 ลำ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการสั่งซื้อจากกองทัพอากาศสหรัฐฯ อย่างน้อย 100 ลำ และจะเริ่มทำการทดสอบในปี 2023 ก่อนที่ชุดแรกจะเข้าประจำการในกองทัพภายในปี 2026

ที่มา : engadget และ northropgrumman

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส