ยูซากุ มาเอซาวะ (Yusaku Maezawa) มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นและนักสะสมผลงานศิลปะผู้ที่มีแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ในปี 2023 กับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทวีตเผยว่าเขาได้ประชุมออนไลน์กับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เสร็จแล้ว และสามารถประกาศเรื่องสำคัญเกี่ยวกับอวกาศได้ประมาณเที่ยง (เวลาแปซิฟิก) ของวันที่ 8 ธันวาคม ซึ่งเป็นประกาศใหม่ในรอบ 1 ปี นับตั้งแต่เขาได้เดินทางไปอวกาศครั้งแรกและเที่ยวชมสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ด้วยยานอวกาศ Soyuz MS-20 โดยหน่วยงานอวกาศ Roscosmos ของรัสเซีย เมื่อปีที่แล้ว

มาเอซาวะ วัย 47 ปี อดีตเจ้าของธุรกิจค้าปลีกแฟชั่นออนไลน์ Zozo Inc ซึ่งถูกซื้อกิจการโดย Softbank Group เป็นผู้ที่คลั่งไคล้อวกาศ และในปี 2018 เขาได้ตกลงเป็นลูกค้ารายแรกของสเปซเอ็กซ์ที่จะบินไปรอบดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศสตาร์ชิป ซึ่งเขาจะเลือกศิลปิน ได้แก่ จิตรกร นักดนตรี ผู้กำกับภาพยนตร์ และศิลปินคนอื่น ๆ เดินทางไปดวงจันทร์ด้วยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานภายใต้ภารกิจที่เรียกว่า dearMoon

ต่อมา มาเอซาวะได้เลิกกับแฟนสาวนักแสดง อายาเมะ โกริกิ (Ayame Goriki) วัย 27 ปี (ในตอนนั้น) และปี 2020 เขาได้ประกาศรับสมัครแฟนสาวเพื่อร่วมทริปไปรอบดวงจันทร์กับสเปซเอ็กซ์ในปี 2023 ซึ่งจะถ่ายเป็นรายการสารคดี Full Moon Lovers สตรีมนำเสนอผ่าน AbemaTV แต่สุดท้ายก็ประกาศล้มเลิกแผนนี้ไป

เดือนมีนาคม 2021 มาเอซาวะได้ประกาศรับสมัครคัดเลือกเพื่อนร่วมทริป 8 คนไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์กับยานอวกาศของสเปซเอ็กซ์ในปี 2023 ซึ่งเป็นภารกิจแรกของพลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศของรัฐบาลที่จะได้บินไปรอบดวงจันทร์

เดือนธันวาคม 2021 มาเอซาวะได้เดินทางไปอวกาศเป็นครั้งแรกด้วยยานอวกาศ Soyuz MS-20 ของรัสเซียในทริปเที่ยวชมสถานีอวกาศนานาชาติที่ใช้เวลา 12 วัน

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส