วันอังคารที่ 7 มีนาคม เวลา 10.52 น. องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ได้ส่งคำสั่งยุติการบินเพื่อทำลายตัวเองไปยังจรวด H3 เนื่องจากไม่มีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุภารกิจ หลังจากจรวดถูกปล่อยออกจากฐานไปไม่กี่นาทีก็พบว่าเครื่องยนต์ของจรวดท่อนที่ 2 ไม่สามารถจุดระเบิดได้ในขณะที่กำลังบรรทุกดาวเทียมสำรวจโลก Daichi 3

ภารกิจนี้มีชื่อว่า ALOS-3 (Maiden flight) ในการปล่อยดาวเทียมสำรวจโลก DAICHI 3 (ALOS-3) ที่สามารถจับภาพความละเอียดสูงและภาพแนวกว้างของพื้นผิวโลกทั้งหมด ซึ่งจะนำข้อมูลไปใช้สำหรับการจัดการภัยพิบัติ การใช้ที่ดิน การขยายตัวของเมือง การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมชายฝั่งและพันธุ์พืช รวมทั้งลือกันว่าได้ติดตั้งเซนเซอร์อินฟราเรดเพื่อตรวจจับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือด้วย

16 กุมภาพันธ์ JAXA ได้พยายามปล่อยภารกิจ ALOS-3 แต่ก็ได้ยกเลิกเพราะ 2 เครื่องยนต์ LE-9 ที่ขับเคลื่อนจรวดแกนหลักได้ถูกสตาร์ท แต่จรวดบูสเตอร์ด้านข้างทั้ง 2 ตัวสตาร์ทไม่ติด จนล่าสุดได้พยายามปล่อยจรวดเป็นครั้งที่ 2 แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถไปถึงวงโคจร

จรวด H3 ผลิตโดยบริษัท Mitsubishi Heavy Industries ซึ่งพัฒนาต่อจากจรวด H-IIA และ H-IIB ให้มีความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพสูงในต้นทุนที่ต่ำ สามารถจัดขนาดการบรรทุกน้ำหนักและวงโคจรได้หลากหลาย ได้รับการอนุมัติให้ผลิตครั้งแรกเมื่อปี 2013 เพื่อจะปล่อยสู่อวกาศในปี 2020 แต่เนื่องจากมีปัญหาทางด้านวิศวกรรมจึงได้เลื่อนภารกิจออกไป

ในภารกิจ ALOS-3 เป็นการขนส่งดาวเทียมด้วยจรวด H3-22 ไปยังวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ และเมื่อปี 2019 Mitsubishi Heavy Industries เผยว่าจะพัฒนา H3 Heavy สำหรับขนส่งสัมภาระไปยังสถานีอวกาศ Lunar Gateway ให้ทัดเทียมกับจรวดระดับ Heavy ของบริษัทชั้นนำ

ที่มา : engadget.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส