ร็อกเก็ตแล็บ (Rocket Lab) ผู้ผลิตระบบการบินอวกาศและให้บริการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กเชิงพาณิชย์กำลังจะปล่อยภารกิจ “The Beat Goes On” ในการส่ง 2 ดาวเทียมถ่ายภาพโลกที่มีความละเอียดสูงรุ่นที่ 2 ของ BlackSky ไปสู่วงโครจรที่ความสูง 430 กม. ด้วยจรวดอิเล็กตรอน จาก Launch Complex 1 หรือศูนย์ปล่อยภารกิจอวกาศของบริษัทที่นิวซีแลนด์ในวันที่ 22 มีนาคม เวลา 8:45AM UTC (15:45 น. ในประเทศไทย) ซึ่งจะเป็นการส่งดาวเทียมไปสู่วงโคจรของจรวดอิเล็กตรอนรวมทั้งหมด 159 ดวง

ภารกิจปล่อย 2 ดาวเทียมจะเป็นภารกิจที่ 3 ของร็อกเก็ตแล็บในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 16 มีนาคม ได้ปล่อย 2 ดาวเทียม SAR ให้กับ Capella Space และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกในการส่งดาวเทียมให้กับ BlackSky เพราะได้ร่วมงานกันครั้งแรกตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งภารกิจนี้จะช่วยขยายกลุ่มดาวเทียมของ BlackSky เพิ่มขึ้นเป็น 16 ดวง

ดาวเทียมรุ่นที่ 2 ของ BlackSky จะรวมภาพถ่ายความละเอียดสูงจากเครือข่ายดาวเทียมขนาดเล็กด้วย AI เพื่อให้บริการแก่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน การใช้ที่ดิน การป้องกันความมั่นคง การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ภารกิจนี้ร็อกเก็ตแล็บจะมีการกู้คืนส่วนบูสเตอร์ของจรวดอิเล็กตรอนเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ด้วยการใช้ร่มชูชีพให้จรวดค่อย ๆ ตกลงมาในมหาสมุทรและจะใช้เรือเข้าไปเก็บกู้แล้วส่งกลับไปที่ศูนย์ผลิตจรวด

ที่มา : rocketlabusa.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส