Atlas หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) ได้รับการอัปเกดการเคลื่อนไหวใหม่ ให้สามารถ “กระโดดลังกาหลัง” ได้อย่างน่าทึ่ง

ปล. หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) คือ หุ่นยนต์ที่ออกแบบขึ้นมาโดยมีพื้นฐานมาจากร่างกายมนุษย์

Play video

หลังจากที่ SoftBank บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ได้ซื้อ Boston Dynamics ไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2017 ที่ผ่านมา ก็แทบจะไม่มีข่าวการอัปเกรดหุ่นยนต์ Atlas ของ Boston Dynamics ให้เห็นมากนัก กระทั่งล่าสุดก็ได้มีการเปิดเผยวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นคลื่อนไหวแบบใหม่ของ Atlas ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก ทั้งการกระโดดขึ้นบนพื้นผิวที่ระดับสูงกว่า, โดดหมุนตัว 180 องศา และที่สำคัญคือ กระโดดลังกาหลัง

ในทางทฤษฏีแล้วนั้น หุ่นยนต์ที่มี 4 ขา จะมีสมดุลทางร่างกายและการเคลื่อนไหวที่ดีกว่า ดังนั้นการอัปเกรด หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ที่มี 2 ขา ให้สามารถเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ได้อย่างสมดุลนั้น จึงเป็นสิ่งที่ยากมาก และน่าชื่นชมมากเช่นกัน

นั่นอาจทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะนำ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ มาทดแทนการทำงานของมนุษย์ในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูงได้ในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น การสำรวจพื้นที่ที่มีการปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีจากนิวเคลียร์ ซึ่งหุ่นยนต์ดังกล่าวจะสามารถปีนบันได หรือกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางได้

ทั้งนี้ ยังต้องมีการพัฒนาในอีกหลายด้าน เช่น แบตเตอรี่ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญีปุ่น หรือ Tokyo 2020 ได้มีการวางแผนจะนำหุ่นยนต์รูปแบบต่างๆ มาใช้ในการจัดงาน และไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นหุ่นยนต์ Atlas ออกมาแสดงการเคลื่อนไหวแบบยิมนาสติกด้วยก็เป็นได้

ข้อมูลอ้างอิง : wired และ theverge