ใครกำลังจะเดินทางไปญี่ปุ่นภายใน 1-2 วันนี้ตรวจเช็กสภาพอากาศกันให้ดีนะคะ เพราะตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังจะเจอศึกหนักจากพายุไต้ฝุ่น Hagibis (ไต้ฝุ่นฮากิบิส) พายุไต้ฝุ่นที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 2,000 กิโลเมตร และมีความเร็วลมมากกว่า 305 กม./ชม. แล้วในตอนนี้

ไต้ฝุ่นฮากิบิสหรือ ‘พายุไต้ฝุ่นหมายเลข 19’ เป็นพายุไต้ฝุ่นที่เกิดขึ้นทางตอนไต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก และเคลื่อนตัวขึ้นมาทางตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรหลังจากพัดผ่านเกาะกวมของสหรัฐเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยปกติโลกเรามีพายุเกิดขึ้นมากมายอยู่แล้วแต่ที่ Hagibis ได้รับความสนใจจากทั่วโลกเป็นเพราะว่ามันทวีความรุนแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นได้โดยใช้เวลา 60 ชม. และตอนนี้ความรุนแรงของมันก็เทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 5 และมีตาพายุที่กว้างกว่า 55 กิโลเมตรแล้ว

ภาพไต้ฝุ่น Hagibis วันที่ 11 ตุลาคม 2019 จากดาวเทียม Himawari 8

ในช่วงระยะเวลา 18 ชม. Hagibis มีความเร็วลมเพิ่มสูงขึ้นกว่า 150 กม./ชม. ถือเป็นการเพิ่มความเร็วลมที่รวดเร็วมากตั้งแต่ที่เคยมีมา และที่สำคัญฮากิบิสสามารถคงสภาพความเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นได้นานกว่า 3 วัน ทำให้ในตอนนี้มันเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีอายุมากที่สุดของปี

แล้วซูเปอร์ไต้ฝุ่นคืออะไร?

ไต้ฝุ่น (Typhoons) เป็นชื่อที่ใช้เรียกชื่อของพายุหมุนเขตร้อน (Tropical storm) ที่มีความเร็วลมมากกว่า 118 กิโลเมตร/ชม. ขึ้นไป ชื่อ Hurricanes, typhoons และ cyclones ล้วนเป็นชื่อที่ใช้เรียกพายุประเภทเดียวกัน แต่ใช้เรียกแตกต่างกันตามส่วนต่าง ๆ ของโลก ตั้งแต่ปี 2009 หอสังเกตการณ์ของฮ่องกงได้ทำการจัดแยกไต้ฝุ่นออกเป็น 3 ระดับคือ typhoons, severe typhoons และ super typhoons ที่สำคัญการจะขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นได้พายุต้องมีความเร็วไม่ต่ำกว่า 190 กม./ชม.

Hagibis จะชนอะไรบ้าง?

อย่างที่เรารู้ว่ามันเคลื่อนที่ขึ้นตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟืก แน่นอนว่าช่วงเย็นวันเสาร์ตอนกลางของเกาะญี่ปุ่น โดยจะเคลื่อนผ่านหมู่เกาะโองาซาวาระ มุ่งหน้ายังภูมิภาคคันโต ทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ซึ่งประกอบด้วย 8 จังหวัด รวมทั้งกรุงโตเกียวที่ต้องรับพายุลูกนี้เข้าเต็ม ๆ แน่ ๆ และหลังจากที่มันปะทะเข้ากับญี่ปุ่นนักอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ว่ามันจะอ่อนกำลังลงเล็กน้อยก่อนเคลื่อนตัวขึ้นแผ่นดินใหญ่ จนความเร็วลมเหลือเพียง 160-200 กม./ชม. และมีปริมาณน้ำฝน 250 มม. แต่เรื่องนี้ยังสรุปไม่ได้เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น

ไต้ฝุ่นฮากิบิสส่งผลอย่างไร?

เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นเป็นลมพายุที่เกิดจากความดันอากาศที่ต่างกัน สิ่งแรกที่มันจะพามาด้วยคือฝนจำนวนมาก พร้อมลมแรง ทำให้เกิดคลื่นซัดขึ้นฝั่งได้ในหลายจุด และคลื่นสูงหลายเมตร หลายพื้นที่มีความเสี่ยงต่อภาวะดินถล่ม และอาจได้รับความเสียหายจากสิ่งของที่อาจถูกลมพัดกระแทกเข้าบ้านเรือน

ญี่ปุ่นเตรียมรับมืออย่างไร?

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เจอพายุเป็นประจำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถป้องกันความเสียหายได้ 100% เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเพิ่งรับศึกพายุไต้ฝุ่น Faxai ที่ขึ้นมาทางอ่าวโตเกียวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 300,000 ล้านเยน ย้อนกลับไปเมื่อ 1 ปีที่แล้วพายุไต้ฝุ่น Jebi พัดขึ้นที่ภูมิภาคคันไซส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 600 ราย ทำให้มันกลายเป็นพายุไต้ฝุ่นที่เลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศ และในตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ และสถานพยาบาลในญี่ปุ่นก็เตรียมรับมือกับ Hagibis เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามไซต์งานก่อสร้างก็ได้มีการวางตาข่ายเพื่อป้องกันวัสดุปลิวกระจาย รถไฟความเร็วสูงหลายแห่งต้องประกาศหยุดให้บริการ เที่ยวบินต่าง ๆ ทั้งภายใน และนอกประเทศถูกยกเลิก รวมถึงการแข่ง RUGBY WORLD CUP ที่จะจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นในวันเสาร์นี้ก็ถูกยกเลิกไปด้วยเช่นกัน

อ้างอิง Stuff

อัปเดต ประกาศการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินของการบินไทยจากผลกระทบของไต้ฝุ่นฮากิบิส

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส