รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้มอบทุนให้องค์กรเอกชนพัฒนายานพาหนะเพื่อลำเลียงนักบินอวกาศของสหรัฐฯ และนานาชาติเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย NASA ในโครงการที่ชื่อว่า Commercial Crew Development (CCDev) และมี 2 บริษัทที่เข้าร่วม คือ SpaceX และ Boeing

2 มีนาคมที่ผ่านมา SpaceX เป็นบริษัทแรกที่ได้ทดสอบส่งยานอวกาศไร้คนขับ Crew Dragon เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติพร้อมด้วยหุ่นมนุษย์อวกาศที่ชื่อ “Ripley” และสามารถกลับลงมายังโลกโดยลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกอย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นความสำเร็จของเอกชนรายแรก

20 ธันวาคม Boeing ได้ส่งยาน Starliner ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติให้สำเร็จเช่นเดียวกับ SpaceX แต่กลับพลาดใช้เชื้อเพลิงมากเกินไปจนต้องเดินทางกลับสู่โลกก่อนที่จะไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ

งานนี้ทำให้ SpaceX ดูเหนือกว่าคู่แข่ง Boeing ที่ภารกิจ Starliner ไม่สำเร็จ แต่ SpaceX ไม่ได้คิดเช่นนั้นเพราะ 21 ธันวาคม Elon Musk ผู้ก่อตั้ง SpaceX รู้ดีว่าการส่งยานอวกาศให้หลุดจากแรงโน้มถ่วงออกไปนอกโลกสู่อวกาศไม่ใช้เรื่องง่าย ซึ่ง Musk ได้แสดงความคิดเห็นให้กำลังใจต่อทวีตของ NASA ที่กล่าวถึงภารกิจ Starliner ของ Boeing ไม่ได้เป็นไปตามแผนว่า “วงโคจรนั้นเป็นเรื่องยาก ปรารถนาให้การลงจอดเป็นไปด้วยดีที่สุดและฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็วสู่ภารกิจต่อไป”

ขณะนี้ SpaceX กำลังวางระบบ Crew Dragon ผ่านการทดสอบความปลอดภัยเสร็จเรียบร้อยแล้วและจะเปิดตัวนักบินอวกาศในต้นปี 2020 ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Starliner ของ Boeing จะส่งผลกระทบต่อแผนการส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติหรือไม่ ก็ขอภาวนาให้สามารถฟื้นฟูและดำเนินภารกิจให้สำเร็จนะครับ

ที่มา : Cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส