Space Perspective เป็นบริษัทท่องเที่ยวอวกาศที่ตั้งอยู่ในฟลอริดา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2019 โดย Jane Poynter และ Taber MacCallum (สมาชิกลูกเรือของโครงการ Biosphere 2 ในต้นปี 1990) ซึ่งมีแผนที่จะปล่อยยานอวกาศ Neptune สำหรับลูกเรือ 9 คนให้ลอยไปกับบอลลูนยักษ์ด้วยก๊าซไฮโดรเจนออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีของ NASA ขึ้นเหนือมหาสมุทรแอตแลนติกสู่ชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์เพื่อชมเส้นขอบอวกาศ

18 มิ.ย. ที่ผ่านมา Space Perspective ได้ประกาศแผนส่งบอลลูนยักษ์พานักท่องเที่ยวนั่งยานอวกาศหรือแคปซูล Neptune ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์สูงราว 30 กม. มีคนขับ 1 คน ผู้โดยสาร 8 คน ใช้เวลาบินขึ้น 2 ชม. ชมอวกาศและเส้นขอบฟ้า 2 ชม. และบินกลับอีก 2 ชม. รวมเวลาในเที่ยวบินทั้งหมด 6 ชม. วางแผนจะมี 100 เที่ยวบินต่อปีด้วยค่าบริการ 250,000USD (7.9 ล้านบาท) เริ่มต้นในปี 2021

21 ก.ค. Cnet ได้นำเสนอคลิปตามติด Space Perspective พร้อมรายงานแผนอัปเดตที่จะเริ่มต้นทดสอบบอลลูนสำหรับส่งแคปซูล Neptune ขนส่งผู้โดยสารขึ้นไปชมเส้นขอบฟ้าซึ่งเป็นเส้นความโค้งของโลกสีน้ำเงินบาง ๆ ที่ชั้นบรรยากาศในต้นปีหน้า และ Space Perspective เปิดโอกาสให้จองที่นั่งผ่านเว็บไซต์ได้แล้วในขณะนี้

ที่มา : cnet และ thespaceperspective

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส