ขอต้อนรับเข้าสู่ยุคอวกาศอย่างแท้ทรู เมื่อสหรัฐอเมริกาได้จัดตั้งกองทัพใหม่ ใส่ใจงานบุกเบิกอวกาศ นาม United States Space Force หรือ กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา และล่าสุดเผยโฉมโลโก้กองทัพฯ ใหม่ไฉไลกว่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือ ชวนให้นึกถึงสตาร์เทรคผสมกลิ่นอายอเวนเจอร์พ่วงด้วยรถ Pontiac

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ได้ปล่อยโลโก้ชุดแรกออกมา เป็นกระแสให้ผู้คนเปรียบเทียบถึงความละม้ายคล้ายคลึงกับโลโก้กองกำลังอวกาศ Starfleet ในภาพยนตร์ไซไฟมหากาพย์ชื่อก้องเรื่อง Star Trek ที่คล้ายจัดจนไม่น่าจะเป็นแค่ความบังเอิญ และอาจจะเพราะกระแสที่ท่วมท้นแบบนั้น กองทัพอวกาศสหรัฐฯ จึงได้กลับไปทบทวนออกแบบโลโก้ใหม่อีกครั้ง  จนในที่สุดก็ได้เปิดเผยกราฟิกใหม่ที่คมชัดและดูทันสมัยมากกว่าเดิม ซึ่งใช้เป็นโลโก้จริงของกองทัพ พ่วงด้วยคำขวัญสุดเก๋อย่าง “ Semper Supra” หรือ“ เหนือกว่าเสมอ”

โลโก้ของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ เดิมที่เผยแพร่ออกมาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
ที่มา: techcrunch.com
หลากโลโก้ Starfleet จากภาพยนตร์ Star Trek หลากหลายภาค

เรียบง่าย เก๋ เท่ แต่ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์เท่านั้นนะ 

ด้วยภารกิจของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ที่ทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของภารกิจในอวกาศของสหรัฐฯ ติดตามเฝ้าระวังและป้องกันภัยที่อาจจะเกิดขึ้นกับฝูงดาวเทียมของนานาประเทศที่กำลังโคจรรอบโลก รวมทั้งที่อาจจะเกิดขึ้นจากอวกาศมาสู่โลก กองทัพอวกาศสหรัฐฯ จึงได้ออกแบบโลโก้ให้มีความสอดคล้องกับพันธกิจดังกล่าว นั่นคือ

โลโก้ของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ฉบับล่าสุด
ที่มา: United States Space Force

ขอบสีเงินของรูปร่างสามเหลี่ยมที่ชี้ขึ้นหมายถึง การปกป้องและป้องกันจากศัตรูและภัยคุกคามทั้งหมดที่เกิดจากอวกาศ

ส่วนสีดำที่ตรงกลางแสดงถึง ห้วงอวกาศที่ลึกและกว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งบางคนอาจรู้สึกหวาดกลัว แต่กองทัพฯ มองว่ามันเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและยืดหยัดต่อความท้าทาย

ส่วนรูปดาวที่โดดเด่นนั้นคือดาวเหนือ ซึ่งถือเป็นเครื่องนำทาง และนั่นทำให้มันมาอยู่ใจกลางโลโก้ของกองทัพฯ

สำหรับองค์ประกอบยกนูนรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั้น เป็นสัญลักษณ์ของกองกำลังทั้งสี่ที่สนับสนุนกองทัพอวกาศ ได้แก่ กองทัพอากาศ กองทัพบก กองทัพเรือ และหน่วยนาวิกโยธิน และที่มันดูแหลมคมนั่นก็เพราะต้องการให้ดูเหมือนฐานจรวดที่จะยิงขึ้นสู่อวกาศนั่นเอง

โลโก้ของรถยนต์ยี่ห้อ Pontiac ที่ชาวเน็ตว่ากันว่า โลโก้ใหม่ของกองทัพอวกาศฯ เหมือนเอาโลโก้นี้ไปกลับหัว
โลโก้ Avengers ที่มีความความเฟี้ยวเฟียต ซึ่งโลโก้กองทัพอวกาศของสหรัฐฯ ก็มีกลิ่นอายเท่ เก๋ ไปในทำนองเดียวกัน

สำหรับคำขวัญประจำกองทัพ“ Semper Supra” ที่หมายถึง“ เหนือกว่าเสมอ” นั้น อาจตีความได้หลากหลาย มันอาจจะเป็นการสร้างความมั่นใจ หรือข่มขวัญศัตรู ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน แต่ที่แน่ ๆ  มันแสดงถึงสถานภาพด้านอวกาศของสหรัฐฯ ที่มีความนัยถึง “การริเริ่ม การคงอยู่ และการรักษาไว้” และแน่นอนว่ามันเป็นผลดีที่จะให้ทหารสหรัฐฯ บนโลกคิดว่าพวกเขาได้รับการปกป้องและสนับสนุนจากหน่วยปฏิบัติการด้านอวกาศอยู่ตลอดเวลา แต่สำหรับคนอื่น วลีนี้ก็ชวนให้หวั่นใจว่า จะครอบคลุมถึงการสอดแนมต่าง ๆ ด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ด้วยพันธกิจด้านอวกาศที่นับวันจะมีแต่ยิ่งเพิ่มขึ้น เราคงได้เห็นการปฏิบัติภารกิจที่เกี่ยวข้องและใช้โลโก้นี้มากขึ้นในอนาคต และไม่แน่ว่ามันอาจจะเฟี้ยวและอยู่ยั้งยืนยงอย่างโก้เก๋เหมือนโลโก้ของนาซาก็ได้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส