‘โคเคน’ กำลังตกเป็นประเด็นถกเถียงร้อนแรง บ้างก็ว่า ใช้อุดฟันบ้าง เคยใช้เป็นยาชาเมื่อ 150 ปีก่อนบ้าง แต่ไม่ว่ามันจะถูกใช้อย่างไร ที่แน่ ๆ มันเป็นสารเสพติดอันลือชื่อ และเคยสร้างความแตกตื่นให้คนในนาซามาแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 2010 ในยุคที่กระสวยอวกาศรุ่งเรือง เช้าวันหนึ่งคนงานนาซาบังเอิญเดินไปเจอเข้ากับถุงประหลาดน่าสงสัย ภายในบรรจุผงสีขาวๆ ตกอยู่หน้าบริเวณหน้าห้องน้ำภายในโรงเก็บกระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรี (Space Shuttle Discovery’s hangar) ณ ศูนย์อวกาศเคนเนดี (Kennedy Space Center) ที่แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนาซาเข้ามาตรวจสอบ

จากการทดสอบทั้งในที่เกิดเหตุและการติดตามผลทดสอบในภายหลังต่างยืนยันตรงกันว่า ของภายในถุงนั่นคือ ‘โคเคน’ สร้างความตื่นตะลึงให้แก่เจ้าหน้าที่นาซา เนื่องจากบริเวณนี้เป็นพื้นที่หวงห้าม มีเพียงพนักงานที่มีหน้าที่ดูแลกระสวยอวกาศเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้

“นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากและไม่น่าเกิดขึ้น และผมก็ผิดหวังที่มันเกิดขึ้น แต่มันก็ไม่ควรจะดึงดูดความสนใจแทนที่ผลงานที่เจ้าหน้าที่ทุกคนทุ่มเททำไปในแต่ละวัน ” บ็อบ คาบานา (Bob Cabana) อดีตนักบินอวกาศและผู้อำนวยการศูนย์อวกาศเคนเนดีกล่าว

หลังจากนั้น นาซาก็ไม่นิ่งนอนใจไล่สืบและตรวจร่างกายเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในโรงเก็บดังกล่าวทุกคนอย่างเข้มข้น รวมทั้งร่วมมือกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อสืบสาวเรื่องราวไปให้ถึงที่สุด

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเผชิญกับรายงานการใช้สารเสพติด

ในปี ค.ศ. 2007 หน่วยงานด้านอวกาศนี้ ได้รับแจ้งเตือนว่า มีนักบินอวกาศเมาก่อนขึ้นบิน และจากการสืบสวนอย่างเข้มข้น ก็ไม่พบหลักฐานใด ๆ ซึ่งนั่นทำให้มันแตกต่างจากกรณีของโคเคน เพราะในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เจอเข้ากับ ‘หลักฐาน’ ของสารเสพติดจริง ๆ

“นาซารวมถึงผู้รับเหมาทั้งหมดของเรามีนโยบายต่อต้านการใช้ยาอย่างผิดกฎหมาย ผู้คนรู้ว่านี่เป็นเรื่องที่จริงจังและรุนแรงแค่ไหน และมันก็ไม่เป็นที่ยอมรับนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ” อัลลาร์ด เบเทล (Allard Beutel) โฆษกของนาซาในขณะนั้นกล่าว

แม้นาซาจะออกมาแถลงซีเรียสเบอร์นี้ แต่ชาวเน็ตในเวลานั้นต่างเอามาล้อเลียนให้สโลแกนเก๋ไก๋อย่าง Flying high, NASA style! ที่เข้ากันกับความเป็นนาซากันไปอีก อย่างไรก็ตาม ก็น่ายินดีกับมาตรฐานและมาตรการของนาซาที่เป็นห่วงสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนงานและผู้เกี่ยวข้องมาก ๆ นาซานายทำดีแล้ว ขอให้ทำดีต่อไป!

อ้างอิง

Space.com

Discover Magazine