สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) จะมี 3 นักบินอวกาศประจำการอยู่ที่นั่น ซึ่งการดำรงชีพในอวกาศจะต้องมีระบบสร้างออกซิเจนและการรักษาแรงดันอากาศที่เหมาะสม แต่ก็พบว่าสถานีอวกาศนานาชาติจะมีอากาศรั่วไหลอยู่เล็กน้อย ซึ่งเดือนกันยายน 2019 NASA และองค์การอวกาศของประเทศพันธมิตรได้เห็นถึงข้อบ่งชี้ของอัตราการรั่วไหลของอากาศในห้องโดยสารมาตรฐานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและ 20 สิงหาคม NASA เผยพบการรั่วไหลของอากาศเพิ่มขึ้นจึงตัดสินใจที่จะค้นหารอยรั่วและทำการซ่อมแซม

ปลายเดือนกันยายน 3 นักบินอวกาศของ NASA และ Roscosmos หน่วยงานอวกาศของรัสเซียได้ออกตรวจพบรอยรั่วไหลของอากาศในโมดูลบริการ Zvezda เป็นโมดูลหลักของรัสเซีย ซึ่งนักบินอวกาศได้พยายามใช้เทปปิดจุดที่คาดว่าเป็นรอยรั่ว แต่สุดท้ายก็ยังพบการรั่วไหลของอากาศ อย่างไรก็ตามตอนนี้การรั่วไหลของอากาศยังมีน้อย หากอัตราการรั่วไหลไม่เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตจะยังคงอยู่ปกติได้จนถึงกลางปีหน้า และจะกลับมาทบทวนการแก้ไขอีกครั้ง

Zvezda จัดว่าเป็นส่วนรากฐานที่สำคัญในการดำรงชีพของมนุษย์อวกาศชุดแรกในสถานีอวกาศแห่งนี้ ประกอบด้วย ที่พักอาศัย ระบบการบินและระบบช่วยชีวิต ซึ่งโคจรอยู่บนอวกาศมานานแล้วถึง 20 ปี

14 ตุลาคม มีรายงานว่าระบบจ่ายออกซิเจนในโมดูล Zvezda ของรัสเซียล้มเหลว แต่นักบินอวกาศทุกคนยังคงปลอดภัย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระบบจ่ายออกซิเจนจะมีมากกว่าหนึ่งระบบ แต่ในช่วงนี้สถานีอวกาศนานาชาติมีนักบินอวกาศเพิ่มเข้ามาอีก 3 คนจาก NASA และ Roscosmos รวมเป็น 6 คน ดังนั้นความต้องการใช้ออกซิเจนจึงต้องมีเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่าระะบบจ่ายออกซิเจนที่ล้มเหลวจะมีความเชื่อมโยงกับรอยรั่วอากาศที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือไม่ อันนี้ก็ต้องติดตามการชี้แจงจาก NASA กันต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส