NASA มีโครงการ Artemis เพื่อส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ในปี 2024 และตั้งฐานบนดวงจันทร์ในระยะยาวเพื่อตรวจสอบระบบและการปฏิบัติการในห้วงอวกาศก่อนเดินทางต่อไปยังดาวอังคารที่ไกลมากขึ้น ซึ่งการทำงานของนักบินอวกาศบนดวงจันทร์จำเป็นจะต้องมีการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วและเชื่อถือได้

14 ตุลาคม NASA ได้เผยแพร่รายชื่อ 14 บริษัทพันธมิตรเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสนับสนุนการทำงานในโครงการ Artemis บนดวงจันทร์ ซึ่งในเทคโนโลยีด้านการสื่อสารได้เลือก Nokia เข้ามาช่วยติดตั้งระบบการสื่อสาร LTE / 4G ครั้งแรกในอวกาศเพื่อการติดต่อสื่อสารบนดวงจันทร์ด้วยเงินทุน 14.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ระบบ LTE / 4G บนดวงจันทร์จะมีส่วนสนับสนุนการสื่อสารระหว่างฐานที่พักอาศัย นักบินอวกาศที่ออกไปสำรวจพื้นผิวบนดวงจันทร์และนักบินอวกาศที่อยู่บนยานอวกาศ ซึ่ง NOKIA จะเข้ามาช่วยปรับใช้เทคโนโลยีสำหรับการสื่อสารให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของดวงจันทร์ด้วยอัตราการรับส่งข้อมูลที่สูงและเชื่อถือได้

เมื่อต้นปี 2018 Nokia เคยร่วมมือกับบริษัทด้านอวกาศของเยอรมันและ Vodafone ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของอังกฤษ โดยวางแผนจะกลับไปยังจุดลงจอดของ Apollo 17 ในปี 2019 ในการสร้างเครือข่าย LTE บนดวงจันทร์เพื่อสตรีมวิดีโอความละเอียดสูงของภารกิจรถสำรวจจากดวงจันทร์กลับมาให้ผู้คนบนโลก แต่แผนนี้ก็เงียบหายไป แต่เชื่อว่าครั้งนี้ Nokia จะทำได้สำเร็จ

การสำรวจในอนาคตอาจมีการใช้น้ำแข็งจากดวงจันทร์มาแยกเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจนเพื่อนำไปใช้ทำเป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนจรวด โดยส่วนใหญ่จรวดจะนิยมใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงแบบเหลวที่มีไฮโดรเจนเหลวที่เย็นจัดเป็นเชื้อเพลิงและออกซิเจนเหลวทำหน้าที่เป็นตัวออกซิไดซ์

NASA ให้เงินทุนแก่ 14 บริษัทรวมทั้งหมด 370 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเงินทุนจำนวนมาก 256.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เกือบ 70% จะตกอยู่ที่เทคโนโลยี Cryogenic fluid management เพื่อสาธิตความสามารถในการจัดเก็บของเหลวที่เย็นจัดเป็นระยะเวลานานและถ่ายโอนเชื้อเพลิงจากถังหนึ่งไปยังอีกถัง ซึ่งเป็นหัวใจในการจัดเก็บและนำเชื้อเพลิงเหลวไปใช้ในการสำรวจดาวอังคารและอวกาศได้อย่างยั่งยืน

นั่นก็คือ 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท Lockheed Martin ในมูลค่า 89.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ, ULA ในมูลค่า 86.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ, SpaceX ในมูลค่า 53.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ Eta Space มูลค่า 27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่มา : engadget ภาพจาก : NASA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส