SpaceX จะปล่อยยานอวกาศ Dragon 2 ซึ่งเป็นแคปซูลสำหรับส่งเสบียงรุ่นใหม่เป็นครั้งแรก ในภารกิจ CRS-21 ซึ่ง CRS ย่อมาจาก Commercial Resupply Services เป็นภารกิจขนส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติโดยเอกชน (SpaceX) เฟส 2 ให้กับ NASA ที่เซ็นสัญญาไปเมื่อมกราคม 2016 และจะกำหนดปล่อยยานในวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม เวลา 8:39 a.m. PT (23:39 น. ในประเทศไทย) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A ในรัฐฟลอริดา

ภารกิจนี้เป็นภารกิจแรกของ CRS เฟส 2 ที่ใช้ยาน Dragon 2 ที่สามารถเข้าเชื่อมต่อเทียบท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้แขนหุ่นยนต์ช่วยจับเหมือนยาน Dragon 1 ที่ทำงานครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นยานของ SpaceX จอดเทียบท่าที่ ISS อยู่ด้วยกันถึง 2 ลำ ซึ่งจะเป็นการประกาศความสำเร็จของ SpaceX ในการได้ทำงานให้กับ NASA

ยาน Dragon 2 ได้มีการอัปเกรดให้สามารถบรรทุกสัมภาระได้มากกว่า Dragon 1 ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์โดยเพิ่มตู้ล็อกเกอร์สำหรับจัดเก็บงานวิทยาศาสตร์และงานวิจัยเป็น 2 เท่าจาก 6 ตู้เป็น 12 ตู้และสามารถบรรทุกสัมภาระในระหว่างจอดเทียบท่าได้ตลอดภารกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4 ตัว

ในภารกิจ Dragon 2 จะจัดส่ง Bishop Airlock Module (ห้องขนาดเล็กที่ป้องกันแรงกดอากาศเพื่อใช้เคลื่อนย้ายมนุษย์หรืออุปกรณ์สำคัญในอวกาศ) ที่ผลิตโดย Bishop Airlock Module ไปยัง ISS ซึ่งโมดูลตัวนี้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเดิมที่มีอยู่ของญี่ปุ่น เพื่อใช้ในการบรรจุ Cubesats และเครื่องมืออื่น ๆ ออกไปติดตั้งใช้งานนอกอวกาศ

นอกจากนี้ในการปล่อย Dragon 2 จะใช้จรวด Falcon 9 พร้อมด้วยบูสเตอร์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ขึ้นบินเป็นครั้งที่ 4 หลังจากที่เคยใช้ในภารกิจ Demo-2 ส่ง 2 นักบินอวกาศไปยัง ISS, ปล่อยดาวเทียม ANASIS-II และปล่อยดาวเทียม Starlink ซึ่งในภารกิจนี้หลังจากจรวดท่อนที่ 2 แยกตัวออกมา บูสเตอร์ก็จะบินกลับลงมาจอดบนเรือโดรน Of Course I Still Love You ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหมือนเช่นเคย

ที่มา : blogs.nasa.gov และ spacex ภาพปกจาก : SpaceX

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส