วันพุธที่ 10 ธันวาคม เวลา 2:45 p.m. PT (ในไทย 05:45 วันพฤหัสบดี) SpaceX ได้ปล่อยต้นแบบ Starship SN8 ขึ้นบินทดสอบที่ระดับความสูง 41,000 ฟุต หรือ 12.5 กม. ครั้งแรกได้สำเร็จ แต่ตอนลงจอดได้กระแทกฐานจอดระเบิดสนั่น

เมื่อ SN8 บินขึ้นไปประมาณ 4 นาทีถึงระดับความสูงที่กำหนดจึงได้ปิดเครื่องยนต์ Raptor ทั้งหมด จากนั้น ยานก็ตกลงมาอย่างเสรีตามแรงโน้มถ่วงเพื่อกลับลงสู่พื้นโลก เมื่ออยู่ในระยะใกล้ถึงพื้นเครื่องยนต์ Raptor ทั้ง 3 และ Thrusters จรวดที่ติดตั้งอยู่รอบ ๆ ได้พลิกกลับตัวยานให้อยู่ในแนวตั้งแล้วเผาไหม้เชื้อเพลิงขับเคลื่อนให้ยานค่อย ๆ จอดลงมา

แต่ดูเหมือนว่าการขับเคลื่อนขณะลงจอดทำงานช้ากว่าความเร็วที่ยานดิ่งลงมาตามแรงโน้มถ่วงหรือแรงขับน้อยเกินไป ยานจึงลงจอดกระแทกกับแท่นสำหรับการลงจอดอย่างแรงและทำให้ยานระเบิดสนั่นไฟลุกท่วมกระจาย

Musk เผยว่าการบินขึ้นทำได้สำเร็จสามารถสลับไปใช้เชื้อเพลิงจาก Header tanks หรือถังส่วนหัวที่อยู่ใน Nosecone ในขณะลงจอดได้และการพลิกยานกลับมาลงจอดบนจุดจอดได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งให้ความเห็นว่าเชื้อเพลิงจาก Header tanks มีแรงดันในระหว่างเผาไหม้ที่ต่ำ ทำให้ความเร็วในการลงจอดสูงและรุนแรง แต่ทีมก็ได้รับข้อมูลทั้งหมดตามที่ต้องการ จึงขอแสดงความยินดีกับทีม SpaceX ด้วย

แม้การลงจอดปิดภารกิจจะไม่สามารถสำเร็จอย่างสมบูรณ์ แต่โดยรวมถือว่ามีความคืบหน้าอย่างมาก และเชื่อว่า SpaceX จะสามารถนำ SN9 มาปรับปรุงในการเพิ่มแรงดันในขณะลงจอดและทดสอบการบินระดับสูงอีกครั้งได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งโอกาสที่จะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์และดาวอังคารกำลังใกล้เข้ามาแล้ว

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส