ขยะพลาสติกยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันวิธีการจัดการกับปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่เพียงพอต่อการรับมือขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน นวัตกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะนำขยะพลาสติกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และลดจำนวนขยะให้น้อยลงได้

Nzambi Matee หญิงชาวเคนยาผู้ก่อตั้งบริษัท Gjenge Maker ได้นำขยะพลาสติกมารีไซเคิลให้กลายเป็นอิฐสุดแข็งแกร่ง มีความแข็งแรงกว่าอิฐธรรมดา 5-7 เท่า โรงงานของเธอรับขยะพลาสติกที่ไม่สามารถแปรรูป และนำไปรีไซเคิลเป็นอย่างอื่นได้ มาแปลงเป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิต ส่วนมากเธอจะรับพลาสติกมาจากโรงงาน และบางครั้งก็จะจ่ายเงินเพื่อซื้อพลาสติกเหล่านั้น

พลาสติกที่โรงงานรับส่วนมากจะเป็น HDPE (High Density Polyethylene) หรือพลาสติกที่มีความหนาแน่นสูงใช้ผลิตขวดน้ำดื่มแบบขุ่น ขวดน้ำกลั่น ขวดนม ขวดแชมพู LDPE (Low Density Polyethylene) หรือพลาสติกที่มีความหนาแน่นต่ำใช้ผลิตถุงซีเรียล ถุงแซนวิช และ PP (Polypropylene) ใช้ผลิตเชือก ฝาขวดและถัง แต่โรงงานของเธอจะไม่รับ PET (Polyethylene Terephthalate) ที่ใช้ผลิตขวดน้ำดื่ม

โรงงานของเธอผลิตอิฐ 1,500 ก้อนต่อวันจากพลาสติกหลากชนิดผสมกัน ด้วยการนำขยะพลาสติก ผสมกับทราย อบด้วยความร้อน และอัดเป็นก้อน ราคาจะขึ้นอยู่กับความหนา อิฐสีเทามีราคา 850 ชิลลิงเคนยาหรือ7.70 ดอลลาร์ ต่อตารางเมตร (ตีเป็นเงินไทยประมาณ 232 บาทต่อตารางเมตร)

เธอกล่าวว่านับตั้งแต่เปิดโรงงานในปี 2560 ตอนนี้เธอรีไซเคิลขยะพลาสติกไปแล้วกว่า 20 ตัน และเธอพยายามจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าภายในสิ้นปีนี้ ‘ฉันตั้งโรงงานนี้ขึ้นมาเพราะฉันหมดความอดทนที่จะรอรัฐบาลมาแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกแล้ว’ เธอกล่าวเสริม

ตอนนี้อิฐของเธอถูกนำไปใช้ในการปูทางเท้าโรงเรียน จากวิดีโอการทดสอบคุณจะเห็นว่ามันแข็งแรงแค่ไหน ในอนาคตเธอคาดหวังว่าอิฐจากขยะเหล่านี้จะมีประโยชน์ และช่วยลดต้นทุนในอุตสาหกรรมการก่อสร้างได้ไม่มากก็น้อยทีเดียว

อ้างอิง Reuters, Unenvironment

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส